World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 9, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ลงสู่ระดับ 2.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.ของจีน ขยายตัว 2.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค.ที่ขยายตัว 2.1%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ปรับตัวลง 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงในอัตราที่รวดเร็วกว่าเดือนมี.ค.ซึ่งปรับตัวลดลง 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.ของออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 50,100 รายจากเดือนก่อนหน้า และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ขณะที่อัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.5% จาก 5.6% สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของออสเตรเลียสามารถรับมือกับแนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศที่ซบเซาได้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางตัดสินใจประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เหลือ 2.5% ในวันนี้ มีสาเหตุมาจากการอ่อนค่าของสกุลเงินเยน โดยระบุว่าทิศทางของเงินเยนในอนาคตมีความไม่แน่นอนมากขึ้น

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 3.61 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อน แตะระดับ 1.25796 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนเม.ย. โดยปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

-- นายหยู ชิวเหม่ย นักวิเคราะห์อาวุโสจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) กล่าวว่า ราคาผักสดที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนปรับตัวสูงขึ้นในเดือนเม.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสเปน (INE) รายงานว่า กลุ่มบริษัทต่างๆมากกว่า 2,800 แห่งของสเปนได้ประกาศภาวะล้มละลายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 22.8% เทียบเป็นรายปี และ 10.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

กลุ่มบริษัทจำนวน 25% ของทั้งหมดที่ประกาศล้มละลาย อยู่ในภาคการก่อสร้าง ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติเศรษฐกิจในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และจำนวน 17.1% เป็นธุรกิจเชิงพาณิชย์ ขณะที่ 16.3% อยู่ในภาคอุตสาหกรรม

-- ฮาลิแฟกซ์เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนเม.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 1.1% ภายหลังเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 2 เดือนในช่วง 2 เดือนก่อน

ฮาลิแฟกซ์ระบุว่า ราคาเฉลี่ยของบ้านในเดือนเม.ย.อยู่ที่ 166,094 ปอนด์ (ราว 257,200 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2553

-- รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 จะให้การรับรองว่าจะร่วมมือกันในการใช้นโยบายการเงินและการคลังเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แม้ว่าจะยังคงมีเสียงวิจารณ์จากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางประเทศเกี่ยวกับการผ่อนคลายด้านสินเชื่อเชิงรุกของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำอยู่บ้างก็ตาม

-- โซนี่ คอร์ป เปิดเผยวันนี้ว่า กลุ่มบริษัทมีกำไรสุทธิ 4.303 หมื่นล้านเยนในปีงบการเงิน 2555 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นการกลับมาทำกำไรครั้งแรกในรอบ 5 ปี เนื่องจากการขายสินทรัพย์และอานิสงส์จากการอ่อนค่าของเงินเยน

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยว่ายอดขายรถยนต์ที่ผลิตในจีนเพิ่มขึ้น 13.4% ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบรายปี โดยเพิ่มขึ้นจากอัตราขยายตัวที่ 11% ในเดือนมีนาคม

ยอดขายรถยนต์นั่งในเดือนเมษายนอยู่ที่ 1.44 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ยอดขายรถเพื่อการพาณิชย์อยู่ที่ 400,300 คัน เพิ่มขึ้น 14.9% เมื่อเทียบรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมในเดือนมี.ค.ขยายตัว 0.7% จากเดือนก่อนหน้า เพราะได้ปัจจัยหนุนจากผลผลิตภาคการผลิตที่เพิ่มขึ้น 1.1%

-- สเปนสามารถขายพันธบัตรในวงเงินสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ในการประมูลวันนี้ ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมลดลง โดยการที่ธนาคารกลางยุโรปปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงนั้นได้ส่งผลให้ความต้องการพันธบัตรที่ออกโดยประเทศที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจดีดตัวสูงขึ้น

-- นายคิม ชูง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าววันนี้ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางเกาหลีใต้มีจุดประสงค์ เพื่อผลักดันให้งบประมาณเสริมพิเศษมีประสิทธิผลสูงที่สุด

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจสูงสุดของประเทศ ประกาศในวันนี้ว่า จีนจะขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซล 95 หยวน/ตัน (63.32 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ