Deloitte คาดผลกำไรของธนาคารจีนขยายตัวไม่มากหลังเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 9, 2013 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Deloitte China คาดการณ์ว่า ผลกำไรของอุตสาหกรรมธนาคารในจีนจะขยายตัวในระดับตัวเลขเพียงหลักเดียวปีนี้ เนื่องจากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า รวมถึงความพยายามของรัฐบาลในการใช้อัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และธุรกิจ intermediary ของธนาคารที่ลดลง

ในปี 2555 กำไรสุทธิของธนาคารจีนทั้ง 17 แห่งซึ่งจดทะเบียนในกระดานเอและเอชในตลาดหุนจีน รวมกันทั้งสิ้นเท่ากับ 1.04073 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 17.3% จากปีก่อนหน้า โดยอัตราขยายตัวอยู่ที่ 11.7% ต่ำกว่าอัตราการขยายตัวในปี 2554

เสิน เสี่ยวหง หุ้นส่วนด้านการตรวจสอบบัญชีของ Deloitte ระบุว่า อัตราขยายตัวของกำไรที่ลดลงสืบเนื่องมาจากรายรับจากดอกเบี้ย และธุรกิจ intermediary ของธนาคารสุทธิที่ลดลง รวมถึงต้นทุนด้านการจ้างพนักงาน และการสร้างเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น

Deloitte ระบุว่า คุณภาพของสินทรัพย์ในธุรกิจธนาคารจะประสบกับปัญหาหลายประการในปีนี้ โดยในปี 2555 บรรดาธนาคารจีนมียอดเงินกู้ค้างชำระใหม่เพิ่มขึ้น และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ก็เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

แม้ว่าอัตราสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารรัฐจะลดลงเล็กน้อย แต่ธนาคารพาณิชย์ทั้งในเขตเมือง และชนบท ซึ่งร่วมหุ้นกับรัฐบาลต่างมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

หลิว เจินฝ่า ผู้ตรวจสอบบัญชีจาก Deloitte แนะนำให้ธนาคารทั้งหลายคุมเข้มเรื่องการทวนสอบ และการลงบัญชีหนี้สูญของเงินกู้ค้างชำระให้มากขึ้นในปีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยธนาคารควรระมัดระวังความเสี่ยงด้านเครดิตที่อาจเกิดจากเงินกู้ และให้ความสนใจในพื้นที่เขตสามเหลี่ยมปากน้ำแยงซีเกียง นโยบายด้านการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ และอุตสาหกรรมพลังงานโซลาร์เซลล์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ