China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday May 10, 2013 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานวานนี้ว่า เงินเฟ้อของจีนขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนเม.ย. แต่ยังอยู่ในระดับที่เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายสามารถปรับปรุงนโยบายเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนที่เป็นไปอย่างเชื่องช้าได้

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.ของจีน ขยายตัว 2.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค.ที่ขยายตัว 2.1% แต่ต่ำกว่าเป้าหมายของปีนี้ซึ่งจำกัดไว้ที่ 3.5% อยู่มาก

ดัชนี CPI เดือนเม.ย.สอดคล้องกับคาดการณ์ส่วนใหญ่ในตลาดซึ่งอยู่ที่ราว 2.3%

NBS ระบุว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ดัชนี CPI สูงขึ้นคือราคาผักที่สูงผิดปกติในเดือนดังกล่าว เนื่องจากอุณหภูมิต่ำและฝนตกน้อยได้ส่งผลกระทบต่ออุปทาน

ในเดือนเม.ย. ราคาอาหารซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ในการคำนวณดัชนี CPI จีนนั้น เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยราคาผักสูงขึ้น 5.9%

-- สมาคมน้ำตาลจีนเปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า จีนผลิตน้ำตาลราว 12.9 ล้านตัน ตั้งแต่เริ่มต้นปีการผลิต 2555/2556 ในเดือนต.ค.จนถึงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 12.7% จากระดับ 11.45 ล้านตันในปีการผลิตก่อนหน้านี้

สมาคมยังระบุว่า ณ สิ้นเดือนเม.ย. จีนจำหน่ายน้ำตาล 7.67 ล้านตัน เทียบกับยอดขาย 5.81 ล้านตันในปีการผลิตก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ