"ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส" คาดธนาคารพาณิชย์จีนมีกำไรลดลงปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday May 10, 2013 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) เผยธนาคารพาณิชย์จีนมีแนวโน้มมีกำไรลดลงในปี 2556 หลังจากที่อัตราการเติบโตของกำไรได้ชะลอตัวลงในปีที่ผ่านมา

ธนาคารพาณิชย์จะยังคงเผชิญกับภาวะการดำเนินงานที่ยากลำบากในปี 2556 PwC ระบุโดยอ้างถึงการเปิดเสรีอัตราดอกเบี้ย, การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ช้าลง และกฎระเบียบที่เข้มงวดว่าเป็นอุปสรรคท้าทายที่ธนาคารจีนจะต้องเผชิญ

รายงานของ PwC ระบุว่า กำไรสุทธิของธนาคารพาณิชยขนาดใหญ่ 10 แห่งของจีนเพิ่มขึ้น 16.4% จากปีก่อนในปี 2555 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงอย่างมากจาก 28% ในปี 2554

ในขณะเดียวกัน ยอดปล่อยเงินกู้ทั้งหมดของธนาคารทั้ง 10 รายเพิ่มขึ้น 13.7% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551

PwC ระบุว่า คุณภาพของทรัพย์สินของภาคธนาคารยังคงสร้างความวิตกกังวลอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอัตราการขยายตัวของสินเชื่อที่ชะลอตัวลง

“การเปลี่ยนแปลงของภาวะการดำเนินงานส่งผลให้ภาคธนาคารต้องมีนวัตกรรมและปฏิรูป แรงผลักดันในการสร้างความแตกต่างและการให้ความสำคัญกับบริการ ตลอดทั้งการดำเนินการที่มุ่งเป้าไปยังลูกค้า จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในเรื่องความสามารถของธนาคารในการกำหนดราคาและบริหารความเสี่ยง" เรย์มอนด์ ยุง ผู้อำนวยการฝ่ายบริการทางการเงินของ PwC กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ