ธ.กลางออสเตรเลียปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อ หลังดอลล์ออสซี่แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday May 10, 2013 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อของประเทศลง พร้อมกับคาดการณ์ถึงการขยายตัวที่ต่ำกว่าแนวโน้มในปีนี้ นับเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้น การลงทุนในด้านทรัพยากรที่ระดับสูง และการคุมเข้มด้านการคลัง

แถลงการณ์นโยบายการเงินประจำไตรมาสของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า แนวโน้มของการลงทุนในธุรกิจที่ไม่ใช่เหมืองแร่นั้น ยังคงค่อนข้างที่จะอ่อนแรงในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า โดยการลงทุนในทรัพยากรที่ใกล้แตะระดับสูงสุด รวมทั้งดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าอยู่ในระดับสูง ตลอดจนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการคลัง มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวในปีหน้าหรือหลังจากนั้น ในขณะเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำก็มีส่วนช่วยสนับสนุนอุปสงค์

ทั้งนี้ คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคของออสเตรเลียจะขยายตัว 2% ในปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ 3% โดยธนาคารกลางคาดว่าการขยายตัวในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 2.5%

ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2.75% ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเงินเฟ้อที่ไม่สูงนักทำให้ธนาคารกลางมีโอกาสที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจต่างๆ รวมถึงธุรกิจก่อสร้าง เพื่อปรับสมดุลให้กับการขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ