FAO เผยราคาอาหารโลกขยับขึ้น 1% ในเดือนเม.ย. หลังราคาผลิตภัณฑ์นมพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 10, 2013 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาอาหารโลกปรับตัวขึ้นประมาณ 1% ในเดือนเม.ย. เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากราคาผลิตภัณฑ์นมที่พุ่งขึ้นอย่างมาก ส่วนราคาข้าวทั่วโลกปรับตัวลงเล็กน้อย ขณะที่ราคาอาหารประเภทอื่นๆแทบจะไม่เปลี่ยนแปลง

ดัชนีราคาอาหารโลกของ FAO เพิ่มขึ้น 2 จุดในเดือนเม.ย. แตะที่ระดับเฉลี่ย 215.5 จุด ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา แต่ดัชนียังคงเคลื่อนไหวอยู่ในช่วงแคบๆไม่เกิน 5 จุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.

แม้ว่าราคาผลิตภัณฑ์จากนมจะเป็นส่วนเล็กของดัชนี แต่ราคาของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวปรับตัวขึ้นอย่างมากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งทำให้การผลิตในนิวซีแลนด์ชะลอตัวลง

ราคาผลิตภัณฑ์นมทั่วโลกพุ่งขึ้น 14.9% ในเดือนเม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 10.4% ในเดือนมี.ค. FAO ระบุว่า ราคามีแนวโน้มที่จะรักษาระดับในเดือนพ.ค. เนื่องจากการผลิตในส่วนอื่นๆของโลกเริ่มเข้ามาทดแทนปริมาณผลผลิตที่ขาดแคลนจากนิวซีแลนด์

ส่วนราคาของธัญพืชปรับตัวลง 4.1% แต่ยังคงสูงกว่าระดับในปีที่แล้วอยู่ 5% สืบเนื่องมาจากราคาข้าวโพดที่ลดลง ขณะที่ราคาข้าวสาลียังคงไม่เปลี่ยนแปลง

ด้านราคาข้าวขยับลงเล็กน้อย โดยมีสาเหตุมาจากปริมาณการนำเข้าจากอินเดียและญี่ปุ่นที่ลดลง ถึงแม้ FAO จะระบุว่าราคาข้าวพันธุ์พิเศษบางชนิดปรับตัวดีขึ้นในเดือนที่ผ่านมาก็ตาม

ราคาไขมันและน้ำมันต่างๆลดลง 1.5% โดยราคาเนื้อสัตว์แทบจะทรงตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ขณะที่ราคาน้ำตาลปรับตัวลง 3.6%

ดัชนีราคาอาหารโลกของ FAO คำนวณเป็นรายเดือนตามราคาเฉลี่ยรายเดือนของกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์อาหารหลัก 5 กลุ่มในตลาดสำคัญ 55 แห่งทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ