รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นปฏิเสธข้อกล่าวหาปั่นค่าเงินเพื่อกระตุ้นการส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 10, 2013 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิระ อะมาริ รัฐมนตรีฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่นปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ญี่ปุ่นกำลังปั่นค่าเงินเพื่อกระตุ้นการส่งออก หลังดอลลาร์พุ่งทะลุ 100 เยน/ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

นายอะมาริระบุว่า สัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐคือสาเหตุของการแข็งค่าของดอลลาร์เมื่อเทียบกับเยน และอัตราแลกเปลี่ยนควรจะถูกกำหนดโดยตลาด

ในขณะที่เงินเยนปรับตัวลงอย่างมากอันเนื่องมาจากการผ่อนคลายทางการเงินอย่างแข็งกร้าวของธนาคารกลางญี่ปุ่น ก็ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก เช่น เกาหลีใต้ นายอะมาริระบุว่า “เราไม่มีความตั้งใจใดๆที่จะปั่นอัตราแลกเปลี่ยน"

นายอะมาริกล่าวว่า จุดประสงค์ของนโยบายเศรษฐกิจของญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า อาเบะโนมิคส์ ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับการผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุกและงบประมาณค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ก็คือการยุติภาวะเงินฝืดที่กัดกร่อนเศรษฐกิจของประเทศมาเป็นเวลานานกว่า 2 ทศวรรษ

แต่อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า การผ่อนคลายทางการเงินของญี่ปุ่นอาจจะกลายเป็นประเด็นเด่นในการประชุมระยะเวลา 2 วันของรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศ G-7 ซึ่งเปิดฉากขึ้นที่กรุงลอนดอนในวันนี้ โดยนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น และนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งมีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว อาจจะถูกบีบให้อธิบายต่อกลุ่ม G-7 ว่า นโยบายของญี่ปุ่นมีจุดประสงค์เพื่อภายในประเทศเท่านั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ