ก.เกษตรฯ เร่งจัดทำแผนแม่บท ICT เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อติดตามวางแผนแก้ปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 10, 2013 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ อยู่ในระหว่างการจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของกระทรวงเกษตรฯ ฉบับที่ 3 พ.ศ.2557-2561 ซึ่งได้มีการนำระบบไอทีมาใช้ในกระบวนการจัดการในการเกษตร โดยเชื่อมโยงข้อมูลจากทุกหน่วยงานในสังกัดมาใช้ในการติดตามและวางแผนการจัดการในระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร (Management Information System) หรือ MIS ของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งจะทำให้ทราบถึงปริมาณพืชผลทางการเกษตร ราคาต้นทุน ตลอดจนสภาพปัญหาในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว

อีกทั้งระบบไอทีที่เชื่อมโยงข้อมูลจะมีลักษณะการทำงานแบบ Real Time มีความแม่นยำ โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ จึงนำมาใช้ในการวางแผนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาด้านการเกษตรต่างๆ ได้

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ โดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ทำการวางระบบเชื่อมโยงฐานข้อมูลจากทุกหน่วยงานในสังกัดแล้ว ส่วนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) จะรวบรวมข้อมูลในภาพรวมด้านการเกษตรของประเทศทั้งหมด หากพบปัญหาก็จะส่งข้อมูลมายังกระทรวงเกษตรฯ ได้ทันที

“ระบบฐานข้อมูลที่ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้จัดทำ ไม่มีความซ้ำซ้อนกับข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เนื่องจากข้อมูลของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศฯ จะเป็นรูปแบบข้อมูลโดยละเอียดของแต่ละพื้นที่ ขณะที่ระบบข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จะเป็นการสรุปข้อมูลด้านการเกษตรในภาพรวม ซึ่งข้อมูลจากทั้ง 2 ส่วน จะนำมาใช้ในการวางแผนการบริหารจัดการ ทำให้ทราบถึงปริมาณพืชผลทางการเกษตร ราคาต้นทุน ตลอดจนสภาพปัญหาในพื้นที่นั้น เช่น การใช้ระบบไอทีตรวจสอบข้อมูลปาล์มน้ำมันของเกษตรกรเกี่ยวกับผลผลิตในพื้นที่ ต้นทุนการผลิต โรงงานที่รับซื้อ ตลอดจนสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้แก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น"นายยุคล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ