รมว.คลังออสเตรเลียชี้แถลงการณ์แบงก์ชาติบ่งชี้เศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 10, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รมว.คลังออสเตรเลียกล่าวในวันนี้ว่า แถลงการณ์ด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียในการประชุมครั้งล่าสุดนั้น สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจภายในประเทศมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง อัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ลู่ทางการลงทุนมีขนาดใหญ่ เงินเฟ้ออยู่ในระดับควบคุมได้ และอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นายสวอนกล่าวว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ 2 ด้าน คือเปลี่ยนแปลงจากการลงทุนไปสู่ระยะการผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และเปลี่ยนแปลงจากการพึ่งพาอุตสาหกรรมทรัพยากรไปเป็นการเติบโตของอุตสาหกรรมนอกกลุ่มเหมืองแร่

ในการประชุมเมื่อวันอังคาร ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.75% ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและแนวโน้มที่มีความผันผวนมากขึ้นของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจที่แท้จริงภายในประเทศจะยังคงอยู่ที่ 2.55 ในปีนี้ แม้ว่าธนาคารได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่ระดับ 2.75% ก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ