ผู้ว่าการธปท.เผย กนง.รอข้อมูลศก.ไตรมาส 1/56 ใช้ประกอบการประชุม 29 พ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 11, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงการคลัง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และภาคเอกชน ในวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคมนี้ ว่าเป็นไปตามคำเชิญของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.คลัง ที่ต้องการให้ทุกหน่วยงานมาแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ซึ่งโดยปกติ กนง. และ ธปท. มีการรับทราบข้อมูลด้านเศรษฐกิจอยู่แล้ว

โดยขณะนี้ กนง.กำลังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่จะประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 29 พฤษภาคม ซึ่งหากข้อมูลล่าสุดเศรษฐกิจไม่ร้อนแรงและเข้าสู่ภาวะปกติ ก็อาจจะมีการผ่อนคลายอัตราดอกเบี้ยลงได้ และหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะไม่ใช่การเพิ่มแรงกดดันให้ กนง.ต้องลดอัตราดอกเบี้ย เพราะตนเองเป็นหนึ่งใน กนง.เท่านั้น ยังมี กนง.อีก 6 ท่านที่มีภาวะเป็นผู้ใหญ่ และมีความรู้ในการพิจารณา

ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวด้วยว่า แม้เงินบาทขณะนี้อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ประมาณ 29.50-29.60 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะเราต้องมองการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในอนาคตด้วย ยังไม่สามารถวางใจได้ ตราบใดที่เศรษฐกิจประเทศใหญ่ยังมีปัญหาอยู่ ตลาดการเงินก็ยังมีความผันผวน ดังนั้น จึงต้องเตรียมเครื่องมือไว้ใช้ในยามจำเป็น โดยกระทรวงการคลัง และ ธปท.ได้เตรียมมาตรการจำกัดการไหลเข้าของเงินทุนระหว่างประเทศที่ผสมผสานเครื่องมือหลายด้าน ทั้งอัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน และมาตรการจำกัดการเคลื่อนย้ายเงินทุน โดยเลือกใช้ตามจังหวะเวลาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ