ส.อ.ท.คาดถกแก้บาทแข็งวันนี้ช่วยให้มีเสถียรภาพ-ไม่ผันผวน-ส่งออก Q2 ดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2013 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยก่อนการเข้าร่วมประชุมร่วมกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และหน่วยงานภาคเอกชน ว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นสัญญาณที่ดีที่ถือเป็นที่จะทำให้แนวโน้มค่าเงินบาทเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเปิดตลาดเช้าวันนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 29.83-29.85 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเริ่มใกล้เคียงภาวะปกติ

นายพยุงศักดิ์ กล่าวต่อว่า การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมครั้งแรกที่มี กนง.เข้าร่วมด้วยทั้งคณะ หลังจากก่อนหน้านี้เคยมีการประชุมร่วมกันแล้ว 1 ครั้ง เนื่องจากสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วแตะ 28.50 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าที่สุดในรอบ 16 ปีในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

"เอกชนมีความพอใจที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ โดยเฉพาะกระทรวงการคลังและธปท. ซึ่งหากการทำงานมีการประสานร่วมกัน และทันท่วงที การดูแลไม่ทิ้งช่วงห่างเกินไป ก็จะทำให้ค่าเงินบาทกลับมาใกล้เคียงกับกุลเงินในภูมิภาค"นายพยุงศักดิ์ กล่าว

ดังนั้น จึงเชื่อว่าหากสถานการณ์ค่าเงินบาทไม่ผันผวน การส่งออกในไตรมาสที่ 2 จะดีขึ้น กว่าไตรมาสที่ 1 ที่ขยายตัวร้อยละ 4.3 แม้จะต้องจับตาสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจโลกควบคู่ไปด้วยก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ภาคเอกชนมุ่งหวังใน 2 ประเด็น คือ การที่ให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวเทียบเท่าประเทศคู่ค้าและคู่แข่ง และต้องการให้ค่าเงินมีเสถียรภาพไม่ผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ