Analysis: ผู้เชี่ยวชาญจับตาแบงก์ชาติจีนจ่อลดดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อชะลอ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์กันว่า หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนเม.ย.ของจีนปรับตัวต่ำกว่าเป้า ธนาคารกลางจีนจะลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจและการไหลเข้าของเม็ดเงินเก็งกำไรหรือไม่ ท่ามกลางกระแสการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลกในขณะนี้

ประเทศต่างๆทั่วโลกได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้วก่อนหน้านี้ นำโดยสหรัฐและญี่ปุ่น จากนั้นประเทศอื่นๆก็พากันใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตหรือหวังผลประโยชน์ทางการค้า โดยนับตั้งแต่ในช่วงต้นเดือนนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้และธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 2.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแม้ว่าจะเพิ่มขึ้นจากระดับ 2.1% ของเดือนมี.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าเป้าหมาย 3.5%

ข้อมูลดังกล่าวทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดว่าอาจจะเปิดทางให้ธนาคารกลางจีน ใช้นโยบายการเงินที่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

นายหลิว ลี่กัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอเอ็นแซท แบงก์กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางจีนจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ภายในปีนี้"

นอกจากนี้ นายหลิวกล่าวว่า ส่วนต่างที่ขยายกว้างขึ้นระหว่างอัตราดอกเบี้ยของจีนและประเทศอื่นๆนั้น ทำให้เกิดช่องทางเก็งกำไร โดยหลักฐานล่าสุดคือสถานะซื้อสกุลเงินตราต่างประเทศสุทธิของธนาคารพาณิชย์จีนที่พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

"การลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยแก้ปัญหากระแสเงินเก็งกำไรระยะสั้นได้" นายหลิวกล่าว

แต่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆเชื่อว่า จีนจะสามารถจัดการกับกระแสเงินเก็งกำไรได้โดยใช้วิธีการอื่นๆ

นายเหมา จือหยาง นักวิจัยจากบริษัทไชน่า ดรากอน ซิเคียวริตีส์ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีนที่จะออกตราสารหนี้ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการที่คาดว่าจะมีการนำมาใช้เพื่อสกัดเงินร้อน

โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ออกตราสารหนี้ธนาคารพาณิชย์งวดแรกสำหรับปี 2556 เพื่อระบายสภาพคล่องออกจากระบบธนาคาร หลังจากที่ธนาคารกลางได้ระงับการดำเนินการดังกล่าวมาเป็นเวลา 17 เดือน โดยตราสารหนี้ดังกล่าวมีมูลค่าทั้งสิ้น 1 หมื่นล้านหยวน หรือ 1.61 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายเหมากล่าวว่า การออกตราสารหนี้ธนาคารสะท้อนถึงเจตนารมณ์ของธนาคารกลางจีนที่มีต่อการบริหารจัดการสภาพคล่องและเม็ดเงินเก็งกำไรระยะสั้น พร้อมกับกล่าวว่า ธนาคารกลางตั้งเป้าที่จะสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน ในขณะเดียวกันก็พยายามรักษาเสถียรภาพของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เอาไว้

รายงานนโยบายการเงินรายไตรมาสที่ธนาคารกลางจีนเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาระบุว่า ธนาคารกลางจีนจะจับตาดูสภาพคล่องในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด และจะใช้วิธีการต่างๆที่หลากหลาย เช่น การซื้อพันธบัตรในตลาดรอง เพื่อรักษาสภาพคล่องภายในประเทศให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล และคงความมีเสถียรภาพของอัตราดอกเบี้ย

บทวิเคราะห์โดย ฮั่น เฉียว จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ