World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

--การประชุมรมว.คลังกลุ่มประเทศ G7 ระยะเวลา 2 วันซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศอังกฤษได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยนายจอร์จ ออสบอร์น รมว.คลังอังกฤษได้ออกแถลงการณ์สรุปผลการประชุมต่อสื่อมวลชนดังต่อไปนี้

ที่ประชุม G7 ลงมติว่า -- จะไม่กำหนดเป้าหมายอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ

-- ยังไม่จำเป็นต้องมีแผนการสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังในระยะกลางที่น่าเชื่อถือ

-- การสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังควรเอื้อต่อการขยายตัว

-- แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่ม G7 ยังคงไม่เท่าเทียบกัน

-- ผลักดันมาตรการรับมือกับภาคธนาคารที่ประสบปัญหา โดยไม่ต้องผลักภาระให้กับประชาชนผู้เสียภาษี

-- ยอดอนุมัติสินเชื่อบ้านของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 4 ปีในเดือนมี.ค. หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อดึงดูดผู้ที่สนใจซื้อบ้าน

สำนักงานสถิติเปิดเผยว่า ปริมาณสินเชื่อที่ได้มีการอนุมัติให้กับผู้ที่ต้องการสร้างหรือซื้อบ้านและอพาร์ทเมนท์ เพิ่มขึ้น 5.2% จากสถิติเดือนก.พ.ซึ่งขยายตัว 2.1%

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า จีนจะทำให้กฎระเบียบการจัดการปริวรรตเงินตรามีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อสร้างภาวะแวดล้อมการลงทุนที่สะดวกมากขึ้นสำหรับนักลงทุนต่างชาติ

ทั้งนี้ SAFE ได้ออกแนวทางปฏิบัติฉบับใหม่ ซึ่งจะชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการด้านปริวรรตเงินตราสำหรับนักลงทุนต่างชาติ และยกเลิกเอกสารข้อกำหนดบางส่วนที่จำกัดการลงทุนโดยตรงของต่างชาติ

-- สำรวจจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนามาตรฐานในการดำรงชีพ (the Research Institute for Advancement of Living Standards) ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ประมาณ 1 ใน 3 ของพนักงานบริษัทเอกชนวิตกกังวลว่าจะตกงาน

สถาบันวิจัยฯดำเนินการสำรวจผ่านทางอินเทอร์เน็ตในช่วงต้นเดือนเม.ย. โดยมีผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 2,000 คน มีอายุระหว่าง 20- 60 ปีต้นๆ ซึ่งอาศัยอยู่ในบริเวณมหานครโตเกียว และเขตคันไซโดยเฉพาะเมืองโอซะกะ

จากผลสำรวจพบว่า 34.6% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกกลัวว่าจะตกงาน ขณะที่ 18.9% คิดว่าเงินเดือนของตนจะเพิ่มขึ้นในอีก 1 ปีข้างหน้า

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การซื้อขายหุ้นไอพีโอของจีนอาจจะถูกเลื่อนออกไปจนกว่าจะถึงไตรมาสที่ 3 เนื่องจากแนวโน้มของเศรษฐกิจที่ซบเซา และความจำเป็นในการกำหนดกรอบกลไกเกี่ยวกับหุ้นไอพีโอของจีนใหม่

-- เศรษฐกิจฮ่องกงขยายตัว 2.8% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาสแรก และหากเทียบเป็นรายไตรมาส จีดีพีขยายตัวประมาณ 0.2%

นางเฮเลน ชาน นักเศรษฐศาสตร์ของรัฐบาลกล่าวว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้แรงหนุนหลักจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ปัจจัยภายนอกยังเผชิญกับสภาพเศรษฐกิจโลกที่ไม่มีเสถียรภาพ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนเม.ย.ขยายตัว 9.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อัตราการขยายตัว ซึ่งทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ขยายตัวขึ้นจากระดับ 8.9% ในเดือนมี.ค.

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รายได้ทางการคลังของจีนในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 6.1% เมื่อเทียบรายปี แตะ 1.14 ล้านล้านหยวน (1.8366 แสนล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ