ปธ.สมาคมรถยนต์ญี่ปุ่นยันจะไม่ลงทุนในประเทศ หากอัตราแลกเปลี่ยนไร้เสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นจะยังคงเลี่ยงการลงทุนในประเทศต่อไป หากอัตราแลกเปลี่ยนไร้เสถียรภาพมากขึ้น แม้ว่าจะมีผลดีจากการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเร็วๆนี้ก็ตาม

"หากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นไม่ได้รู้สึกจริงๆว่าอัตราแลกเปลี่ยนมีเสถียรภาพ ก็จะไม่มีการลงทุนในประเทศ" นายโตโยดะกล่าว โดยเขายังดำรงตำแหน่งประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ด้วย

สกุลเงินเยนร่วงแตะระดับต่ำสุดรอบ 4 ปี 7 เดือนเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายเช้าวันนี้ ภายหลังรัฐมนตรีคลังจากกลุ่ม G7 ไม่ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการอ่อนค่าของเงินเยนในการประชุมช่วงสุปดาห์ โดยเงินเยนร่วงลงจากการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)

นายโตโยดะเปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นแสดงสัญญาณการฟื้นตัวจากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ หรือที่รู้จักกันในชื่อนโยบาย "อาเบะโนมิคส์" พร้อมระบุว่าการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเทียบสกุลเงินสำคัญอื่นๆส่งผลดีต่อบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นแล้ว

อย่างไรก็ดี นายโตโยดะกล่าวเน้นว่า ผลประกอบการที่ปรับตัวดีขึ้นของบริษัทรถยนต์เมื่อเร็วๆนี้เป็นผลจากความพยายามของบริษัทเหล่านี้เองด้วยในด้านการปรับลดต้นทุน และระบุว่ามีความจำเป็นที่บริษัทดังกล่าวจะต้องเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันระหว่างประเทศเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขยายตัวอย่างยั่งยืน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ