China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 14, 2013 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เคอเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเรียกร้องให้ลดอำนาจทางการเมืองลงในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของผู้ที่เกี่ยวข้องและบรรลุเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาล

ในการประชุมทางไกลทั่วประเทศภายใต้หัวข้อการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังของสภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีจีน นายหลี่ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดูแลความสัมพันธ์อย่างเหมาะสมระหว่างรัฐบาลและตลาด ตลอดทั้งสังคม การผ่องถ่ายอำนาจที่ไม่จำเป็น และบริหารธุรกิจที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนเม.ย.ขยายตัวขึ้นแตะ 20.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 9.13 ล้านล้านหยวน (1.4729 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

แถลงการณ์ของสำนักงานระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าอัตราการขยายตัวในไตรมาสแรกของปีอยู่ 0.3%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยวานนี้ว่า ยอดค้าปลีกของจีนขยายตัวรวดเร็วขึ้นเล็กน้อยในเดือนเม.ย. แต่ยังเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าเป้าหมายสำหรับปี 2556 ของรัฐบาลจีน

-- ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนเม.ย.ขยายตัว 9.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยจากเดือนมี.ค. แต่ยังคงต่ำกว่าอัตราการขยายตัวในไตรมาสแรก และได้เพิ่มความวิตกกังวลในเรื่องอัตราการขยายตัวที่อ่อนแรงลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ