กรรมาธิการอียูเรียกร้องให้ดำเนินการขั้นต่อไปสู่การจัดตั้งสหภาพการธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 14, 2013 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออลลี เรห์น สมาชิกคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้กลุ่มประเทศอียูดำเนินขั้นตอนต่อไปเกี่ยวกับการจัดตั้งสหภาพการธนาคาร

“ผมเชื่อว่างานของเราในการจัดตั้งสหภาพการธนาคารจะเป็นหนึ่งในภารกิจที่สำคัญที่สุดในระดับยุโรปในช่วงหลายเดือนและหลายปีข้างหน้า สำหรับการสร้างพื้นฐานด้านการขยายตัวและการจ้างงาน" นายเรห์นกล่าวหลังกาสรประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน

“การฟื้นฟูภาคการเงินไม่ใช่เพียงแค่การให้เงินช่วยเหลือธนาคารต่างๆ แต่เกี่ยวข้องกับการปล่อยสินเชื่อเพื่อหนุนการลงทุน ที่มีความจำเป็นสำหรับการสร้างงานและการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน" นายเรห์นกล่าว

อย่างไรก็ตาม เยอรมนีได้เรียกร้องให้มีความระมัดระวัง ขณะที่นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีระบุในหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สเมื่อวานนี้ว่าการจัดตั้งหน่วยงานช่วยเหลือภาคการธนาคารร่วมกันจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงสนธิสัญญาของอียู

“เราไม่ควรให้คำมั่นสัญญาที่เราไม่สามารถรักษาได้" นายชอยเบิลกล่าว โดยระบุว่าความร่วมมือระหว่างองค์ระดับประเทศต่างๆเป็นแนวทางที่เป็นไปได้ก่อนที่จะมีการบรรลุเงื่อนไขทั้งหมดสำหรับการจัดตั้งสหภาพการธนาคาร

ทั้งนี้ นายเรห์นแย้งว่ากองทุนและกลไกในการแก้ปัญหาภาคธนาคารร่วมกันจะสามารถดำเนินการได้ภายในกรอบการทำงานตามกฎหมายในปัจจุบัน และคณะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายต่างก็กำลังหาคำตอบที่ชัดเจนสำหรับประเด็นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ