รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นหวั่นผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งกระทบการฟื้นฟูด้านการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 14, 2013 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมาของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว โดยระบุว่าหากผลตอบแทนพุ่งขึ้น ก็จะทำให้การจ่ายผลตอบแทนเพิ่มสูงขึ้นและจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการเสริมความแข็งแกร่งทางการคลังของญี่ปุ่น

นายอามาริกล่าวในงานแถลงข่าวว่า “การปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนจะส่งผลให้การจ่ายผลตอบแทนเพิ่มขึ้นสำหรับตราสารหนี้ของรัฐบาล เรื่องดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อการฟื้นฟูด้านการคลังอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้"

“รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเดินหน้าใช้ความพยายามเพื่อลดความผันผวนลงในตลาดตราสารหนี้ของประเทศ ผ่านทางการสื่อสารกับตลาดและนโยบายบริหารจัดการหนี้ที่แข็งแกร่ง" เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยกับมุมมองที่ว่า ผลตอบแทนพันธบัตรอาจจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความแข็งแกร่งทางการคลังของญี่ปุ่น ซึ่งย่ำแย่ที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว โดยระบุว่าการปรับตัวขึ้นในปัจจุบันของอัตราผลตอบแทนระยะยาวของประเทศได้รับแรงกระตุ้นจากการปรับตัวขึ้นของราคาหุ้น

“นักลงทุนได้เทขายพันธบัตรรัฐบาลและหันไปซื้อหุ้น" นายอาโสะกล่าว โดยระบุว่าเขาเชื่อว่าอัตราผลตอบแทนระยะยาวกำลังเพิ่มขึ้นตามความคาดหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

เทรดเดอร์กล่าวว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลญี่ปุ่นพุ่งแตะที่ระดับ 0.8% ในช่วงเวลาสั้นๆเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในการซื้อขายในระหว่างวันในรอบประมาณ 3 เดือน เนื่องจากนักลงทุนได้เทขายทรัพย์สินที่มีความปลอดภัยเพราะต้องการสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ