World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 14, 2013 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางที่ระดับความลึก 566.30 กิโลเมตร วัดพิกัดเบื้องต้นได้ที่ 18.8180 ละติจูดองศาเหนือ และ 145.3820 ลองจิจูดองศาตะวันออก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสเปน (INE) เปิดเผยตัวเลขสถิติว่า ตัวเลขการซื้อบ้านในเดือนมี.ค. ของสเปนร่วงลง 12.6% แตะที่ 22,086 หลัง เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว และนับเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนเม.ย. 2555

-- นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป ประกาศว่า บรรดารมว.คลังกลุ่มยูโรโซนได้อนุมัติเงินช่วยเหลือ 2 งวดให้กับกรีซ คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 7.5 พันล้านยูโร หรือ 9.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายดิจเซลโบลมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เงินช่วยเหลืองวดแรกจำนวน 4.2 พันล้านยูโรนั้น จะได้รับอนุมัติในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และหลังจากนั้นจะมีการเบิกจ่ายโดยกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ส่วนเงินงวดที่เหลืออีก 3.3 พันล้านยูโรนั้น คาดว่าจะมีการเบิกจ่ายในเดือนมิ.ย. ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกรีซ

-- นางเฮเลน เฉียว หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเกรทเทอร์ ไชน่า ของมอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2556 จะแตะ 8.2% ส่วนประเด็นที่ว่าการฟื้นตัวของจีนในปีนี้จะมีความยั่งยืนหรือไม่นั้น นางเฉียวมองว่าข้อมูลสถิติจนถึงขณะนี้แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวเล็กน้อย

--สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) เตือนว่า พายุไซโคลนมาฮาเซนกำลังเคลื่อนตัวไปยังประเทศอินเดีย บังกลาเทศ และพม่า และคาดว่าจะขึ้นฝั่งในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนหลายล้านคนใน 3 ประเทศ

-- นายออลลี เรห์น สมาชิกคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้กลุ่มประเทศอียูดำเนินขั้นตอนต่อไปเกี่ยวกับการจัดตั้งสหภาพการธนาคาร

“ผมเชื่อว่างานของเราในการจัดตั้งสหภาพการธนาคารจะเป็นหนึ่งในภารกิจที่สำคัญที่สุดในระดับยุโรปในช่วงหลายเดือนและหลายปีข้างหน้า สำหรับการสร้างพื้นฐานด้านการขยายตัวและการจ้างงาน" นายเรห์นกล่าวหลังกาสรประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน

-- นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมาของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว โดยระบุว่าหากผลตอบแทนพุ่งขึ้น ก็จะทำให้การจ่ายผลตอบแทนเพิ่มสูงขึ้นและจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการเสริมความแข็งแกร่งทางการคลังของญี่ปุ่น

-- ชาร์ป คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งในปีงบการเงินปัจจุบันด้วยกำไรสุทธิ 5 พันล้านเยน หลังจากที่ขาดทุนจำนวนมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากธุรกิจโทรทัศน์ที่ซบเซา

-- ธนาคารไชน่า ดีเวลลอปเมนต์ แบงก์ (CDB) ซึ่งเป็นผู้ปล่อยกู้เชิงนโยบายของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารได้ปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินวงเงิน 116 ล้านหยวน หรือ18.7 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือบริษัทค้าสัตว์ปีกในการรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ H7N9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ