ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งรับกระแสคาดเฟดชะลอโครงการซื้อบอนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 15, 2013 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (14 พ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากรายงานยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งของสหรัฐ และกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาล

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 102.3 เยน จากระดับของวันจันทร์ที่ 101.93 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9658 ฟรังค์ จากระดับ 0.9585 ฟรังค์

ค่าเงินยูโรร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 1.2937 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2970 ดอลลาร์สหรับ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.5221 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5290 ดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.9878 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9953 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งสวนทางคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ว่าตัวเลขจะลดลงต่อเนื่องจากในเดือนมี.ค. โดยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ที่เพิ่มขึ้นผิดคาดแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งสัญญาณถึงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนหลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เริ่มกำหนดกลยุทธิ์ในการค่อยๆลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร โดยคณะกรรมการเฟดกำลังหารือกันเกี่ยวกับกรอบเวลาในการชะลอโครงการดังกล่าว

กระแสข่าวดังกล่าวเริ่มมีน้ำหนักมากขึ้นเมื่อนายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย ยืนยันความคิดของตนเองว่า เมื่อพิจารณาจากสภาพตลาดแรงงานในขณะนี้ เฟดควรเริ่มลดการซื้อพันธบัตรอย่างเร็วที่สุดในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ครั้งหน้า ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้ โดยเขาคาดว่าอัตราว่างงานของสหรัฐจะอยู่ที่ราว 7% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหากไม่มีอะไรมาทำให้การคาดการณ์นี้ผิดพลาด เขาก็คาดหวังว่า เฟดจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรก่อนสิ้นปีนี้

ส่วนเงินเยนร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์ นับตั้งแต่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะหนุนเงินเฟ้อให้อยู่ที่ระดับ 2% และสกัดภาวะเงินฝืดที่ยื้อเยื้อมานานกว่า 20 ปี

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.ในวันพฤหัสบดีนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไปจะลดลง 0.2% และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ