เงินบาทเปิด 29.71/73 แนวโน้มอ่อนค่า หลังดอลล์แข็งรับตัวเลขศก.สหรัฐฯสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2013 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.71/73 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 29.65/67 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทในช่วงนี้ค่อนข้างแกว่ง เนื่องจากนักลงทุนยังรอดูความชัดเจนจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ว่าในท้ายสุดแล้วจะประกาศมาตรการเพื่อช่วยลดการแข็งค่าของเงินบาทตามที่ภาคเอกชนได้ยื่นข้อเสนอไว้หรือไม่ แต่ทั้งนี้เงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่า เนื่องจากช่วงนี้ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลอื่นๆ หลังจากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงหลังออกมาค่อนข้างดี

"ตอนนี้บาทยังแกว่งๆ เพราะรอดูความชัดเจนเรื่องนโยบายของในประเทศ ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในช่วงนี้ ทำให้สกุลเงินต่างๆ อ่อนค่าลงไป บาทอาจเข้าไปใกล้ระดับ 30 บาท/ดอลลาร์มากขึ้น" นักบริหารเงิน ระบุ

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้คาดว่าอยู่ในช่วง 29.65-29.85 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.18/19 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2928/2930 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 29.160 บาท/ดอลลาร์
  • เงินดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (14 พ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากรายงานยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งของสหรัฐ และกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาล
  • เงินเยนร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์ นับตั้งแต่ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) ตัดสินใจเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะหนุนเงินเฟ้อให้อยู่ที่ระดับ 2% และสกัดภาวะเงินฝืดที่ยื้อเยื้อมานานกว่า 20 ปี
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐอาจจะเพิ่มขึ้นอีก โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์คืนนี้ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 96 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 94.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 22 เซนต์ ปิดที่ 102.6 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ ทำสถิติปิดลบติดต่อกัน 4 วันทำการ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและการทะยานขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์ก ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายทองคำและหันไปลงทุนในตลาดหุ้น โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 9.8 ดอลลาร์ หรือ 0.68% ปิดที่ 1,424.5 ดอลลาร์/ออนซ์
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ หลังเงินเยนอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีครึ่งเมื่อเทียบดอลลาร์ ผลักดันให้หุ้นกลุ่มผู้ส่งออกทะยานขึ้น
  • สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซขึ้น 1 ขั้น จากเดิมที่ CCC สู่ระดับ B- และให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ โดยระบุว่ากรีซมีความคืบหน้าอย่างชัดเจนในการปรับลดทั้งยอดขาดดุลงบประมาณและดุลบัญชีเดินสะพัด และฟิทช์คาดว่าเศรษฐกิจกรีซจะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในปี 57 หลังจากที่หดตัวลง 4.3% ในปี 56
  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ ได้รับทราบรายงานผลการประชุมผลกระทบค่าเงินบาทต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งภาคเอกชนได้จัดทำข้อเสนอ 7 ข้อให้รัฐบาลช่วยเหลือเพื่อแก้ปัญหาการส่งออกชะลอตัวทั้งระยะสั้น กลาง และยาว
  • ธนาคารกสิกรไทย คาดการณ์เงินบาทในช่วงปลายปีนี้จะแข็งค่าขึ้น ถึงระดับ 28.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และมีความผันผวนระหว่างปี แต่ความเร็วในการแข็งค่าน่าจะชะลอตัวลงจากความไม่แน่นอนเรื่องแนวทางการ ดูแลเงินบาทของรัฐบาล ส่วนผลกระทบจากการแข็งค่า ของเงินบาทต่อธุรกิจเอสเอ็มอี ส่วนที่เป็นลูกค้าธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีรวม 480,000 ล้านบาท เป็นผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออก 40,000 ล้านบาท และส่งออกอย่างเดียว 16,000 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ