รมว.คลังอียูเห็นพ้องคุ้มครองเงินฝากที่ต่ำกว่า 100,000 ยูโรในแบงก์ที่ล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 15, 2013 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล นูแนน รมว.คลังไอร์แลนด์ กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังสหภาพยุโรป (อียู) ว่าบรรดารมว.คลังอียูเห็นพ้องกันที่จะคุ้มครองผู้ฝากเงินที่มีเงินฝากไม่เกิน 100,000 ยูโรในธนาคารที่กำลังจะปิดตัวลง

“มีการเห็นพ้องกันโดยทั่วไปว่าในแนวทางแก้ปัญหาใดๆก็ตาม เงินฝากที่ต่ำกว่า 100,000 ยูโรจะไม่ได้รับผลกระทบ" รมว.คลังไอร์แลนด์กล่าว โดยในขณะนี้ไอร์แลนด์ทำหน้าที่ประธานหมุนเวียนของอียู

ทางด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ สมาชิกคณะกรรมาธิการยุโรปที่รับผิดชอบด้านตลาดภายใน ได้กล่าวในงานแถลงข่าวเดียวกันว่า ผู้ฝากเงินรายใหญ่ก็จะได้รับความคุ้มครองในบางส่วนในกรณีที่มีการล้มละลายของธนาคาร

นายบาร์นิเยร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รมว.คลังในอียูส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าผู้ฝากเงินที่มีเงินฝากมากกว่า 100,000 ยูโรควรมีสถานะที่ได้รับสิทธิพิเศษ และควรเป็นกลุ่มสุดท้ายที่จะสูญเสียเงิน ต่อจากกลุ่มผู้ถือตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การคุ้มครองกลุ่มผู้ฝากเงินได้กลายมาเป็นประเด็นร้อน หลังจากที่ความพยายามของบรรดาผู้ปล่อยกู้ระหว่างประเทศประสบความล้มเหลวในการกำหนดภาษีอัตรา 6.7% สำหรับเงินฝากที่วงเงินต่ำกว่า 100,000 ยูโรในแผนการช่วยเหลือภาคธนาคารของไซปรัสเมื่อเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ นายนูแนนคาดว่าบรรดารัฐมนตรีคลังอียูจะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ