ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในเดือนเม.ย.หลังเยนอ่อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 15, 2013 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงหลังจากนายกฯชินโสะ อาเบะ ใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นดีดตัวสูงขึ้น และจุดประกายความหวังว่าเศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวขึ้น

เมื่อปรับตามฤดูกาลแล้ว ดัชนีความเชื่อมั่นในภาคครัวเรือนซึ่งมีสมาชิก 2 คนขึ้นไปไต่ระดับขึ้น 1.4 จุดจากเดือนที่แล้ว แตะที่ระดับ 44.5 โดยคำนวณจากวิธีการแบบใหม่ แม้ว่าดัชนีจะยังเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้ที่มีมุมมองลบต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้มีมุมมองบวกก็ตาม

นับตั้งแต่เดือนเม.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลได้เปลี่ยนวิธีการสำรวจโดยการส่งไปรษณีย์แทนการเดินทางไปถึงบ้าน หรือให้ผู้ตอบแบบสอบถามกรอกแบบสำรวจด้วยตนเอง ขณะเดียวกันก็เพิ่มจำนวนครัวเรือนเป้าหมายจาก 6,720 เป็น 8,400 ครัวเรือน

ทั้งนี้ รัฐบาลยกเลิกการประเมินผลดัชนีแบบเดิมพร้อมระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกำลังส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้น

ผลสำรวจพบว่า ครัวเรือน 82.8% ของทั้งหมดคาดการณ์ว่า ราคาผู้บริโภคของประเทศจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า สัดส่วนดังกล่าวขยับขึ้น 3.7% จาก 79.1% ในเดือนมี.ค. แสดงให้เห็นว่า คำมั่นของนายกฯอาเบะ และธนาคารญี่ปุ่น (BOJ) ที่จะช่วยให้ประเทศหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเงินฝืดต่างก่อให้เกิดความคาดหวังว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ