PTT คาดผลประกอบการธุรกิจน้ำมัน Q1/56 ลดลง เหตุขาดทุนหลังราคาน้ำมันลด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2013 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ผลประกอบการของหน่วยธุรกิจน้ำมันในช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะขาดทุนจากการสต็อกน้ำมันที่ราคาลดลงมากในปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าในไตรมาส 2 ผลประกอบการจะปรับตัวดีขึ้น เพราะราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับยอดขายน้ำมันของปตท.ยังมีแนวโน้มเติบโตดี โดยเฉพาะยอดขายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ 91 เนื่องจากการยกเลิกน้ำมันเบนซิน 91 ขณะที่เบนซิน 95 ก็ได้กลับมาขายเพิ่มขึ้นจากการยกเลิกเบนซิน 91 เช่นกัน โดยปัจจุบันมีจำนวนสถานีบริการที่จำหน่ายน้ำมันเบนซิน 95 จำนวน 600 แห่ง ส่วนน้ำมัน E20 ยอดขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อย มีจำนวนปั๊ม 800 แห่ง และน้ำมัน E85 มีจำนวนปั๊ม 30 แห่ง เนื่องจากต้องลงทุนเรื่องท่อ โดยระยะยาวปตท.จะลงทุนคลังน้ำมัน E85 ตามภูมิภาค เพื่อประหยัดค่าขนส่งและทำให้น้ำมัน E85 มีขายในปั๊มมากขึ้น

นายสรัส ยังกล่าวถึงการลงทุนธุรกิจปั๊มน้ำมันในกลุ่มประเทศอาเซียนว่า ในลาวและกัมพูชาได้เข้าไปลงทุนปั๊มครบวงจรแล้ว ล่าสุด ปตท.กำลังศึกษาการลงทุนปั๊มน้ำมันครบวงจรในประเทศพม่า เพราะความต้องการบริโภคน้ำมันยังสูง แต่อยู่ระหว่างการพัฒนาประเทศ เบื้องต้น ปตท.จะร่วมกับพม่าลงทุนโรงกลั่นน้ำมัน และปั๊มน้ำมัน เพราะปัจจุบันการใช้น้ำมันสูงถึง 7 หมื่นบาร์เรลต่อวัน แต่โรงกลั่นในประเทศมีกำลังการกลั่นเพียง 2-3 หมื่นบาร์เรลต่อวัน ขณะที่การลงทุนปั๊มต้องใช้เวลาเพราะต้นทุนในพม่าสูง ค่าที่ดินแพง เฉพาะปั๊มไม่รวมค่าที่ดินอยู่ที่ 50-60 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถลงทุนปั๊มพม่า 2 แห่งแรกภายในปีนี้ ยอดขายราว 5 แสนลิตรต่อเดือน ส่วนลาวตั้งเป้ามีปั๊มครบวงจรปีนี้ 6 แห่ง และกัมพูชา 10 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ