เงินยูโรอ่อนค่าหลังศก.ยูโรโซนหดตัว, ศก.เยอรมนีขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 15, 2013 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ หลังมีรายงานว่าเศรษฐกิจยูโรโซนหดตัวมากเกินคาดในไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์

เมื่อเวลา 7.13 น.ตามเวลานิวยอร์ก ยูโรอ่อนค่าลง 0.5% ที่ระดับ 1.2861 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ร่วงลงแตะ 1.2852 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. ขณะเดียวกันเงินยูโรหดตัวลง 0.2% แตะที่ 132.11 เยน/ยูโร ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.3% ที่ระดับ 102.72 เยน/ดอลลาร์

เงินยูโรได้รับแรงกดดันหลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ลดลง 0.2% ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

หากเทียบกับช่วงไตรมาส 1 ปี 2555 เศรษฐกิจยูโรโซนหดตัวลง 1.0%

ส่วนจีดีพีของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ในช่วงไตรมาสแรก ลดลง 0.1% จากไตรมาสก่อนหน้า และอ่อนแรงลง 0.7% เมื่อเทียบรายปี

ขณะเดียวกันสำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเบื้องต้นของเยอรมนีในไตรมาส 1 ปีนี้ ขยายตัว 0.1% จากระดับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์

ธนาคารกลางเยอรมนีเปิดเผยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีอาจจะล่าช้าออกไป เนื่องจากฤดูหนาวที่ยาวนานกว่าปกติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างและความเชื่อมั่นทางธุรกิจ โดยจีดีพีที่อ่อนตัวลงกว่าคาดการณ์นั้น ชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจของยูโรโซนที่ยังคงเผชิญภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ