ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงเทียบดอลล์ หลังศก.ยูโรโซนหดตัวใน Q1/56

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2013 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 ม.ค.) หลังจากมีรายงานว่าเศรษฐกิจของหลายประเทศในยูโรโซนหดตัวลงในไตรมาสแรกปีนี้ ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนและยูโร ขานรับข้อมูลที่ว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านของสหรัฐปรับตัวขึ้นเกินคาด

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.2876 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันอังคารที่ 1.2937 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ทรงตัวที่ 1.5221 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.9872 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9878 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐขยับขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 102.31 เยน จากระดับ 102.3 เยน แต่ขยับลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9656 ฟรังค์ จากระดับ 0.9658 ฟรังค์

สกุลเงินยูโรร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศสรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 1/2556 ของฝรั่งเศส หดตัวลง 0.2% หลังจากที่หดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 4/2555 เช่นกัน ซึ่งการหดตัวลงอย่างต่อเนื่องของตัวเลขจีดีพีกำลังสร้างแรงกดดันให้กับประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ให้ต้องใช้นโยบายต่างๆเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเผยจีดีพีเบื้องต้นของเยอรมนีในไตรมาส 1 ปีนี้ ขยายตัว 0.1% จากระดับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ และสำนักงานสถิติแห่งชาติของยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า จีดีพีของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ลดลง 0.2% ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นหลังจากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) ที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐเดือนพ.ค.ปรับขึ้นแตะ 44 จาก 41 ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน เนื่องจากข้อมูลด้านอื่นๆบ่งชี้ถึงภาวะอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ การผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐ ปรับตัวลดลง 0.5% ในเดือนเม.ย. ซึ่งร่วงหนักกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตโดยรวมร่วงลงแตะ 77.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งหดตัวลงมากเกินคาดเช่นกัน

นอกจากนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ปรับตัวลดลง 0.7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า นับว่าหดตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 3 ปี แสดงให้เห็นว่าอุปสงค์ในประเทศซบเซา

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไปจะลดลง 0.2% ในเดือนเม.ย. และคาดว่า ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ