(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผย GDP Q1/56 ขยายตัว 3.5% ต่อปี หลังการใช้จ่ายผู้บริโภคพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2013 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงในไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัว 3.5% ต่อปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส เพราะได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและยอดการส่งออก

จีดีพีไตรมาสแรกของญี่ปุ่นขยายตัวสูงกว่าการคาดการณ์โดยเฉลี่ยของตลาด โดยผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า นักลงทุนในตลาดคาดจีดีพีไตรมาสแรกจะขยายตัวเพียง 2.8% ต่อปี ซึ่งเพิ่มมุมมองที่เป็นบวกว่า นโยบายเศรษฐกิจที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ นำมาใช้นั้น เริ่มส่งผลดีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

รายงานของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งมีส่วนช่วยหนุนจีดีพีที่แท้จริงมากที่สุดนั้น ขยายตัว 0.9% ขณะที่ยอดการส่งออกขยายตัว 3.8% ทำสถิติขยายตัวครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส ส่วนตัวเลขการลงทุนภาคธุรกิจ ปรับตัวลง 0.7% ทำสถิติลดลงติดต่อกัน 5 ไตรมาส

นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวว่า ตัวเลขจีดีพีสะท้อนให้เห็นว่าผลของนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลกำลังปรากฎให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม และมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้นอีก เพราะได้ปัจจัยหนุนจากภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ