มาเลเซียเผย GDP Q1/56 ขยายตัวเพียง 4.1% หลังอุปสงค์ต่างประเทศชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 4.1% ในไตรมาสแรกของปี 2556 อันเนื่องมาจากอุปสงค์จากต่างประเทศอ่อนแรงลง

แถลงการณ์ของธนาคารระบุว่า เศรษฐกิจโลกขยายตัวเร็วขึ้นเพียงเล็กน้อยในไตรมาสแรกของปี 2556 ในขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเอเชียยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงแม้ว่าอัตราความเร็วจะช้าลง เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศได้ช่วยชดเชยอุปสงค์จากต่างประเทศที่อ่อนแรงลงอย่างต่อเนื่อง

“เศรษฐกิจมาเลเซียขยายตัว 4.1% ในไตรมาสที่ 1 ในขณะที่เศรษฐกิจโลกยังคงอ่อนแอ เพราะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งซึ่งปรับตัวขึ้น 8.2% ในไตรมาสดังกล่าว" แถลงการณ์ระบุ

นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียยังคงคาดการณ์อัตราการขยายตัวของจีดีพีเอาไว้ที่ 5-6% สำหรับตลอดทั้งปี ถึงแม้ว่าตัวเลขการขยายตัวจะชะลอตัวลงในไตรมาสแรก

ธนาคารกลางมาเลเซียระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศที่คึกคักยังคงเป็นแรงผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง

“คาดว่าอุปสงค์ภายในประเทศจะเป็นปัจจัยที่สำคัญในการผลักดันการขยายตัว เพราะได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของภาคเอกชนและการสนับสนุนจากภาครัฐบาล ในขณะที่ยังคงมีความเสี่ยงขาลงในภาวะเศรษฐกิจโลก และคาดว่าการค้าระหว่างภูมิภาคภายในประเทศจะช่วยให้อัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น" ธนาคารกลางระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ