มูดีส์ชี้เศรษฐกิจโลกขาดแรงหนุน เตือนยุโรปอาจเผชิญภาวะถดถอยรุนแรงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2013 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยในรายงาน "Update to Global Macro Outlook 2013-14: Loss of Momentum" ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกขาดแรงผลักดันในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจในหลายประเทศยังคงเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ และมีแนวโน้มว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆนี้

มูดีส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะเผชิญกับภาวะถดถอยที่รุนแรงและยาวนานมากกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่มาตรการลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐโดยอัตโนมัติ (sequestration) จะสร้างแรงกดดันต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในภาคเอกชน

หากพิจารณาจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นของยูโรสแตทแล้ว มูดีส์คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศสมาชิก 27 ประเทศนั้น หดตัวลง 0.1% ในไตรมาสแรกปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลง 0.2%

มูดีส์ระบุว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่บางประเทศกำลังเผชิญกับความท้าทายในเรื่องการกระตุ้นการขยายตัวด้านการลงทุน เพื่อผลักดันรายได้ของประเทศให้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากภาพรวมแล้ว มูดีส์คาดว่า จีดีพีที่แท้จริงของประเทศที่พัฒนาแล้วในกลุ่ม G20 จะขยายตัวที่ 1.2% ในปี 2556 และคาดว่าจะขยายตัว 1.9% ในปี 2557

อย่างไรก็ตาม มูดีส์คาดว่า เศรษฐกิจของประเทศตลาดเกิดใหม่ในกลุ่ม G20 จะขยายตัวที่ราว 5.5% ในปี 2556 และ 2557 ซึ่งต่ำกว่าที่มูดีส์คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ