ฝรั่งเศสเตรียมลงทุน 1.2 หมื่นล้านยูโรเพื่อส่งเสริมศักยภาพบริษัทในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2013 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฝรั่งเศสวางแผนที่จะลงทุนผ่านทางธนาคารเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Bank: PIB) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาล ด้วยวงเงินมูลค่า 1.2 หมื่นล้านยูโร (1.545 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2560 เพิ่มเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้กับบริษัทภายในประเทศ

นายนิโกลา ดูฟูร์ค ประธานบริหารของ PIB ชี้แจงกับตัวแทนธุรกิจทั้งหลายว่า ธนาคารจะลงทุนโดยตรงในธุรกิจขนาดเล็ก และขนาดกลางด้วยงบประมาณมูลค่า 9.2 พันล้านยูโร และกระจายสู่กองทุนเพื่อการลงทุนเฉพาะทางอีก 2.7 พันล้านยูโร

PIB ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้บริษัทที่มีปัญหาทางการเงิน มีสภาพคล่องที่เพียงพอ รวมถึงช่วยให้บริษัทเหล่านั้นพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันเพื่อให้นำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการในตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย PIB มีเงินสำรองสูงถึง 4 หมื่นล้านยูโร

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้กระตุ้นให้ฝรั่งเศสนำเสนอโครงการปฏิรูปโครงสร้างที่น่าเชื่อถือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน และให้คำนึงถึงข้อผูกมัดทางด้านการเงิน

“ฝรั่งเศสสูญเสียศักยภาพทางการแข่งขันมาเป็นเวลากว่า 20 ปี อย่างไรก็ตาม ในปี 2552 ฝรั่งเศสได้พยายามที่จะลดการขาดดุลอย่างจริงจัง และจำเป็นต้องทำเช่นนั้นต่อไป" โฮเซ่กล่าวกับสถานีวิทยุ Europe 1 ของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ