World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2013 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงในไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัว 3.5% ต่อปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส เพราะได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและยอดการส่งออก

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนพ.ค.ลดลงผิดคาดแตะ -1.4 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ดัชนีติดลบนับแต่เดือนม.ค.ปีนี้

-- กระทรวงการคลังสหรัฐรายงานว่า การถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐทั้งหมดโดยต่างชาติได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ในเดือนมี.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ท่ามกลางวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่ยืดเยื้อ

ในเดือนมี.ค.ปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของต่างชาติอยู่ที่ 5.7584 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 5.7188 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน

-- ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 4.1% ในไตรมาสแรกของปี 2556 อันเนื่องมาจากอุปสงค์จากต่างประเทศอ่อนแรงลง

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยในรายงาน "Update to Global Macro Outlook 2013-14: Loss of Momentum" ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกขาดแรงผลักดันในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจในหลายประเทศยังคงเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ และมีแนวโน้มว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆนี้

-- สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) และอิหร่านยังคงไม่สามารถหาข้อสรุปที่แน่ชัดเรื่องโครงการนิวเคลียร์ ในการประชุมร่วมกันที่สำนักงานใหญ่ของ IAEA ในนครเวียนนา โดยทั้งสองฝ่ายตกลงเพิ่มรอบเจรจาเพื่อสรุปการตรวจสอบเอกสารนิวเคลียร์

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกปี 2556 ลดลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ที่ 963 ตัน

WGC ระบุว่าอุปสงค์ลดลงในไตรมาสที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนลดสัดส่วนการลงทุนในกองทุน ETF ลงอย่างมาก แม้ว่าความต้องการในส่วนของอัญมณี เหรียญทองและทองแท่งจะพุ่งขึ้นก็ตาม

-- นายเฮอร์แมน ฟาน รอมพาย ประธานสภายุโรป เรียกร้องให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างงานในภูมิภาคหลังจากช่วงหลายปีที่เผชิญวิกฤต

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้ปรับทวนผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.เป็นขยายตัว 0.9% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มจากตัวเลขประมาณการขั้นต้นที่ขยายตัว 0.2%

-- รัฐบาลฝรั่งเศสวางแผนที่จะลงทุนผ่านทางธนาคารเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Bank: PIB) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาล ด้วยวงเงินมูลค่า 1.2 หมื่นล้านยูโร (1.545 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2560 เพิ่มเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้กับบริษัทภายในประเทศ

-- นายจอง ชาน-วู รองประธานคณะกรรมการบริการทางการเงินเกาหลีใต้ (FSC) แสดงความกังวลถึงความผันผวนที่เพิ่มขึ้นในตลาดการเงินเกาหลีใต้จากทิศทางการอ่อนค่าของเงินเยนอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ