สหรัฐเผยดัชนี CPI ทั่วไปเดือนเม.ย.ร่วงเกินคาด 0.4%, CPI พื้นฐานเพิ่มเพียง 0.1%

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2013 20:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไป ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเงินเฟ้อ ลดลง 0.4% ในเดือนเม.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.2% ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

รายงานของกระทรวงระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI ทั่วไปเดือนเม.ย.ลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้นั้น มาจากการที่ต้นทุนราคาน้ำมันเบนซินร่วงลง 8.1% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551

ส่วนในช่วงเวลา 12 เดือนจนเดือนสิ้นเดือนเม.ย.ปีนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 1.1% ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2%

นักวิเคราะห์มองว่า การร่วงลงอย่างหนักของดัชนี CPI ทั่วไป อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาล ต่อไปอีก แม้กรรมการเฟดหลายคนยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการยกเลิกหรือชะลอโครงการซื้อพันธบัตรก็ตาม

ในการประชุมครั้งหลังสุดของเฟดเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น เฟดระบุในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลาง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมาย และตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อยังคงมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ