จีนพร้อมสนับสนุนต่างชาติลงทุนด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ในพื้นที่ทางตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 17, 2013 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยจะสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์จากต่างประเทศในพื้นที่ทางตะวันตก ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายเดิมที่ต้องการตัดอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ออกจากรายชื่ออุตสาหกรรมที่มีคุณสมบัติที่จะได้รับการสนับสนุนจากนโยบายจูงใจของทางรัฐบาล

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนได้เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า นับตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. การลงทุนด้านยานยนต์ของต่างชาติจะได้สิทธิพิเศษ

การเผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่มีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง

กระทรวงพาณิชย์จีนได้เปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในจีนเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 8.4 พันล้านดอลลาร์ แต่ตัวเลขดังกล่าวชะลอลงจากเดือนมี.ค. ซึ่ง FDI มีมูลค่า 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือพุ่งขึ้น 5.65% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ FDI ขยายตัว 1.21% เทียบรายปี แตะ 3.83 หมื่นล้านดอลลาร์

โรงงานของบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ของต่างชาติในจีน จะได้รับสิทธิพิเศษเป็นเวลา 7 ปี จนกระทั่งเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2554 เมื่อคณะกรรมการได้ถอนรายชื่ออุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ออกจากรายชื่ออุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุนด้านการลงทุน เพื่อบรรเทาปัญหากำลังการผลิตที่สูงจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ