World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday May 17, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของกลุ่มประเทศยูโรโซนแตะที่ 2.29 หมื่นล้านยูโร (2.94 ดอลลาร์) ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก.พ.ที่ระดับ 1.01 หมื่นล้านยูโร

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมการผลิตเขตมิด-แอตแลนติกในเดือนพ.ค.หดตัวลงสู่ระดับ -5.2 จาก 1.3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมทางธุรกิจโดยทั่วไปในภาคการผลิตอ่อนแรงลง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 14.2% จากเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- ศูนย์เฝ้าสังเกตราคา สังกัดคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยข้อมูลสถิติจากการสังเกตการณ์ใน 36 เมืองใหญ่ของจีนในวันนี้ว่า ราคารถยนต์ในตลาดจีนเดือนเม.ย.ยังอยู่ในทิศทางขาลงปานกลางอย่างต่อเนื่อง

-- ธนาคารโลกได้คาดการณ์ในรายงาน "Global Development Horizons" ว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะมีสัดส่วนในการลงทุนทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า สู่ระดับ 60% ของมูลค่าการลงทุนโดยรวมทั่วโลกในปี 2573 และคาดว่าหลังจากนั้น มูลค่าเงินทุนราวครึ่งหนึ่งของโลก หรือ 158 ล้านล้านดอลลาร์จากสถิติของปี 2554 จะกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ตรงข้ามกับปัจจุบันซึ่งมีสัดส่วนไม่ถึง 1 ใน 3

-- จีนเผยจะสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์จากต่างประเทศในพื้นที่ทางตะวันตก ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายเดิมที่ต้องการตัดอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ออกจากรายชื่ออุตสาหกรรมที่มีคุณสมบัติที่จะได้รับการสนับสนุนจากนโยบายจูงใจของทางรัฐบาล

-- สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้า เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันของสิงคโปร์ในเดือนเม.ย.ลดลง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องหลังจากที่หดตัวลง 4.8% ในเดือนมี.ค. ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่าจะจัดส่งคณะทำงานไปยังสเปนในสัปดาห์หน้าเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับรายงานการกำกับดูแลภาคการธนาคารของสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ