จีนระวังการใช้บริการข้อมูลต่างประเทศมากขึ้น หลังเกิดกรณี"บลูมเบิร์ก"

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2013 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธุรกิจการเงินของจีนได้ระมัดวังการใช้บริการข้อมูลจากต่างประเทศมากขึ้น หลังจากที่เกิดกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับผู้ให้บริการด้านข่าวและข้อมูลทางการเงินระดับโลกอย่างบลูมเบิร์ก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บลูมเบิร์กประกาศตั้งนายซามูเอล เจ พาลมิซาโน อดีตประธานและซีอีโอของไอบีเอ็ม เป็นที่ปรึกษาอิสระเพื่อดูแลเรื่องมาตรฐานของข้อมูลและความเป็นส่วนตัว

นับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดที่จะคลี่คลายความกังวลของลูกค้า หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า ผู้สื่อข่าวของบลูมเบิร์กสามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้งานข้อมูลของลูกค้าได้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวครอบคลุมถึงรายละเอียดประวัติการล็อกอินและฟังค์ชั่นการใช้งานต่างๆ

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางในยุโรปและธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เริ่มพิจารณาถึงประเด็นดังกล่าว หรือติดต่อบลูมเบิร์กเพื่อขอทราบข้อมูลในเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะที่จีนเองก็จะระมัดระวังเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลทางการเงิน

นายหยู เฟิงหุย นักวิเคราะห์ด้านการเงินกล่าวว่า "สำหรับประเทศอย่างจีนซึ่งมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมหาศาลนั้น พอร์ทการลงทุนด้านปริวรรตเงินตราจึงมักได้รับความสนใจในระดับโลกอยู่เสมอ หากข่าวการลงทุนของจีนรั่วไหลก็อาจจะทำให้เกิดความผันผวนในตลาดอย่างรุนแรง"

ในช่วงสิ้นไตรมาสแรกของปีนี้นั้น ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจีนมีจำนวนสูงถึง 3.44 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมากที่สุดในโลก

นายหยูกล่าวต่อไปว่า ผู้ใช้บริการข้อมูลบลูมเบิร์กของจีนนั้น ไม่ได้มีเฉพาะธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ วาณิชธนกิจ และบริษัทบริหารจัดการกองทุนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงธนาคารกลางจีนและหน่วยงานกำกับดูแลด้านอัตราแลกเปลี่ยนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ