PTT เผยแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกสัปดาห์นี้ ปัจจัยพื้นฐานยังไม่แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 20, 2013 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) ประเมินแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดสัปดาห์นี้(20-24 พ.ค.) โดยคาดว่า ราคาน้ำมันดิบ Brent มีแนวรับอยู่ที่ 102 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และมีแนวต้านอยู่ที่ 106 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบ WTI มีแนวรับอยู่ที่ 92 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และมีแนวต้านอยู่ที่ 97เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบ Dubai จะเคลื่อนไหวในกรอบ 99.2-103.2 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันเบนซินในสัปดาห์นี้ คาดว่าราคาน้ำมันเบนซินจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 113.4-117.4 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลคาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 115.86-119.86 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยพื้นฐานยังคงไม่แข็งแกร่งมากนัก โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ณ ปัจจุบัน อยู่สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 19.6% ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันของสหรัฐฯ ลดลง 1.83 แสนบาร์เรล/วัน หรือ 1% เมื่อเทียบกับปีก่อน และปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์อยู่สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนประมาณ 13.2 ล้านบาร์เรล หรือ 3.5% ทางเทคนิค

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ(Leading Economic Index) ซึ่งเป็นดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้าที่รายงานโดย Conference Board ของสหรัฐฯ ในเดือน เม.ย.56 เพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนอยู่ที่ระดับ 95.0 จุด สูงสุดในรอบเกือบ 5 ปี หลังตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดแรงงานฟื้นตัว และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสูงสุดในรอบ 6 ปี

นอกจากนี้ ความกังวลต่อสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ทั่วโลกอันเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนราคาน้ำมัน โดยโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลง เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 3 ลูก ลงสู่ทะเลญี่ปุ่น คาดว่าเพื่อแสดงเจตนารมณ์ต่อต้านการคว่ำบาตรและความพยายามทางการทูตของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ที่พยายามบีบให้เกาหลีเหนือกลับมาเปิดการเจรจา

ขณะที่ในอิรัก เกิดเหตุระเบิดหลายระลอกในพื้นที่ชุมชนชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ ในวันที่ 18 พ.ค. 56 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 76 ราย นับเป็นเหตุครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 8 เดือน ท่ามกลางเหตุความขัดแย้งทางศาสนาที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังเพิ่งมีเหตุระเบิดชุมชนชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.56 ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 130 ราย

นอกจากนี้ ทางตอนเหนือของมาลีเกิดการปะทะกันระหว่างกบฎแบ่งแยกดินแดน Tuareg และมือปืนชาวอาหรับ ทางด้านสหรัฐฯ ออกมาตำหนิรัสเซียที่ยังคงส่งมอบอาวุธให้แก่รัฐบาลซีเรีย หลังจากที่เพิ่งเห็นชอบร่วมกันที่จะยุติสงครามในซีเรียเมื่อ 10 วันก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ