World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ของอังกฤษว่า เศรษฐกิจอังกฤษฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
"เศรษฐกิจภายในประเทศกำลังฟื้นตัว แต่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเรายังไม่พอใจ เราต้องใช้ยุทธศาสตร์ในการหนุนเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง" นายคิงกล่าว

-- ธุรกิจการเงินของจีนได้ระมัดวังการใช้บริการข้อมูลจากต่างประเทศมากขึ้น หลังจากที่เกิดกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับผู้ให้บริการด้านข่าวและข้อมูลทางการเงินระดับโลกอย่างบลูมเบิร์ก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บลูมเบิร์กประกาศตั้งนายซามูเอล เจ พาลมิซาโน อดีตประธานและซีอีโอของไอบีเอ็ม เป็นที่ปรึกษาอิสระเพื่อดูแลเรื่องมาตรฐานของข้อมูลและความเป็นส่วนตัว

นับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดที่จะคลี่คลายความกังวลของลูกค้า หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า ผู้สื่อข่าวของบลูมเบิร์กสามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้งานข้อมูลของลูกค้าได้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวครอบคลุมถึงรายละเอียดประวัติการล็อกอินและฟังค์ชั่นการใช้งานต่างๆ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจพื้นฐานในเดือนพ.ค. เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินเยนได้ช่วยหนุนยอดการส่งออกให้ดีดตัวขึ้น ซึ่งกระตุ้นให้บริษัทต่างๆเพิ่มการผลิตสินค้า

"เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นอย่างช้าๆ" รายงานของสำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุ โดยได้มีการยกระดับการประเมิน 3 ใน 14 ภาคส่วน ซึ่งได้แก่ การส่งออก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และผลประกอบการภาคเอกชน

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานในวันนี้ โดยอ้างแหล่งข่าวที่ระบุว่า จีนได้นำแผนการขยายโครงการนำร่องจัดเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์บรรจุไว้ในระเบียบวาระการประชุม และคาดว่า หลายๆเมืองจะทดลองใช้แผนการณ์ดังกล่าวภายในปีนี้

-- บริษัทมาสเตอร์ บิลเดอร์ส ออสเตรเลีย หรือเอ็มบีเอ ได้เปิดเผยรายงานการคาดการณ์เกี่ยวกับธุรกิจก่อสร้างของออสเตรเลียว่า ภาคธุรกิจดังกล่าวจะมีแนวโน้มการฟื้นตัวที่แตกต่างกันในช่วงปี 2558-2559 หลังจากเผชิญกับความท้าทายมาหลายปี

-- นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผยหากเงินเยนอ่อนค่าลงอีกก็จะส่งผลกระทบด้านลบ หลังจากที่เงินเยนอ่อนค่าลงมาแล้วถึง 21% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

เงินเยนอ่อนค่าลงมากที่สุดในบรรดาสกุลเงินหลักๆในช่วง 6 เดือนที่แล้ว โดยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นว่า จะแก้ปัญหาเงินฝืด และธนาคารกลางญี่ปุ่นก็ได้เพิ่มปริมาณการซื้อพันธบัตรรายเดือน

-- หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้จับตาดูความเคลื่อนไหวในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางความความเสี่ยงระลอกใหม่ซึ่งเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

นายชิน เจ ยุน ประธานคณะกรรมการบริการด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) กล่าวว่า “ความเสี่ยงที่เกิดจากสถานการณ์เกาหลีเหนือ ลดลงแล้วเมื่อไม่นานมานี้ แต่เกาหลีเหนือเริ่มทำการยั่วยุอีกครั้งโดยการยิงขีปนาวุธระยะใกล้"

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ระหว่าง 11.00-12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ หลังจากที่ได้ยิงขีปนาวุธไปเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา ยอนฮัพรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ทางทหารของเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ KN-02 จำนวน 1 ลูกไปยังบทะเลญี่ปุ่นในวันนี้ โดยกองทัพเกาหลีใต้จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าเกาหลีเหนือจะมีการยิงขีปนาวุธอีกหรือไม่

-- หนังสือพิมพ์อิโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลีรายงานในวันนี้ว่า จีนเตรียมออกกฏระเบียบใหม่ในปีนี้ เพื่อปรับปรุงขั้นตอนการอนุมัติ และสร้างบรรยากาศการลงทุนในจีนที่สะดวกสบายมากขึ้นสำหรับนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ