ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: แรงซื้อหนุนทองคำปิดพุ่ง 19.4 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2013 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (20 พ.ค.) เพราะได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล (short covering) หลังจากที่สัญญาทองคำร่วงลงยาวนานถึง 7 วันทำการ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 19.4 ดอลลาร์ หรือ 1.42% ปิดที่ 1,384.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ปิดที่ 22.582 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ ส่วนสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 3.7 เซนต์ ปิดที่ 3.36 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ปิดที่ 1,484.60 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 16.60 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดที่ 750.75 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 10.50 ดอลลาร์

นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล หลังจากสัญญาทองคำร่วงลงยาวนานถึง 7 วันทำการ นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กและสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนสัญญาทองคำดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน จากความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอโครงการซื้อพันธบัตรเร็วกว่าที่คาดไว้ หลังจากนายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่าเขาสนับสนุนให้เฟดชะลอการซื้อสินทรัพย์ โดยระบุว่าเฟดอาจเพียงแค่ชะลอการซื้อ แทนที่จะยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างฉับพลัน

นักลงทุนจับตาดูถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการร่วมด้านเศรษฐกิจของสภาคองเกรส ในวันพุธที่ 22 พ.ค.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น และในวันเดียวกันนั้น เฟดจะเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. ซึ่งจะตรงกับเวลาเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ