รายงานประชุมชี้ธ.กลางออสเตรเลียลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นธุรกิจที่อ่อนตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2013 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่า ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้ เพื่อกระตุ้นธุรกิจต่างๆที่อ่อนแรงลง เพราะสกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า ภาคครัวเรือนจะได้มีการตอบสนองต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแล้วก็ตาม

รายงานยังระบุด้วยว่า สถานการณ์ในภาคธุรกิจตามที่ได้มีการประเมินในการจัดทำวิจัยนั้น โดยทั่วไปแล้วอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ภาคครัวเรือนได้ส่งสัญญาณการตอบรับกับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงมากขึ้น

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาแล้ว 2% ในช่วง 19 เดือนที่ผ่านมา ลงสู่ระดับ 2.75% เช่นเดียวกับธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อรับมือกับอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในระบบเศรษฐกิจที่ได้มีการควบคุมเงินเฟ้อไว้แล้ว ขณะการขยายตัวของสินเชื่อยังคงอ่อนตัว ธนาคารกลางออสเตรเลียตั้งเป้าที่จะสร้างสมดุลให้กับการขยายตัวตั้งแต่ภาคธุรกิจเหมืองไปจนถึงภาคการก่อสร้างและการผลิต

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางกลางออสเตรเลียชี้ว่าเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นการขยายตัวให้เป็นไปอย่างยั่งยืน หลังจากที่การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานชะลอตัวที่สุดในรอบ 14 ปีในไตรมาสแรก ขณะที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจยังคงอ่อนตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ