ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมวันแรก คาดปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2013 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เริ่มประชุมนโยบายการเงินเป็นวันแรกในวันนี้ ซึ่งการประชุมจะมีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายมีแนวโน้มจะพิจารณาปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากข้อมูลที่แข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวของการบริโภคและการส่งออก

ทั้งนี้ คาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกในปัจจุบันต่อไป รวมทั้งพิจารณาถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่นทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ โดยดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นมาเหนือระดับ 103 เยนต่อดอลลาร์ในตลาดนิวยอร์กเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้วเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี 7 เดือน นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่ายังได้รับปัจจัยหนุนจากมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐ

เงินเยนที่อ่อนค่าลงได้หนุนดัชนีนิกเกอิปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี 5 เดือน

ส่วนข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นที่มีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นมีการขยายตัวรายปีที่ 3.5% ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. และสะท้อนถึงความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวที่ได้รับแรงกระตุ้นจากนโยบาย "อาเบะโนมิคส์" ของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ