World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์โล คอตตาเรลลี ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการการคลังของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวเตือนว่าหนี้สาธารณะที่ระดับสูงจะส่งผลให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นในการเกิดวิกฤตการคลัง และประเทศต่างๆที่เผชิญสถานการณ์ทางการคลังในลักษณะต่างๆควรดำเนินแนวทางปรับเปลี่ยนทางการคลังที่แตกต่างกัน

-- รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่า ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้ เพื่อกระตุ้นธุรกิจต่างๆที่อ่อนแรงลง เพราะสกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า ภาคครัวเรือนจะได้มีการตอบสนองต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแล้วก็ตาม

-- โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ประกาศขายหุ้นที่เหลืออยู่ในธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง เป็นมูลค่าราว 1.12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เริ่มประชุมนโยบายการเงินเป็นวันแรกในวันนี้ ซึ่งการประชุมจะมีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายมีแนวโน้มจะพิจารณาปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากข้อมูลที่แข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวของการบริโภคและการส่งออก

-- ทำเนียบขาวเผย นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐจะพบปะหารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในวันที่ 7 และ 8 ที่รัฐแคลิฟอเนียเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่นายสีเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน มี.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.ลดลง 0.2% จากเดือนมี.ค. เนื่องจากราคาพลังงานที่ลดลงได้ผ่อนคลายแรงกดดันด้านราคาในระดับโรงงานของเยอรมนี

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.6 ริกเตอร์ที่หมู่เกาะริวกิว ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 15.25 น.ตามเวลาประเทศไทยวันนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษในเดือนเม.ย.ชะลอตัสลงมาอยู่ที่ 2.4% ต่อปี จากระดับ 2.8% ในเดือนมี.ค. และต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ 2.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ