พาณิชย์ ลดเป้าส่งออกปีนี้เหลือโต 7-7.5% จากเดิม 8-9% หลังเจอพิษบาทแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2013 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับผู้อำนวยการส่งเสริมการในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) เพื่อทบทวนเป้าหมายการส่งออกในปี 56 ที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับลดเป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยในปีนี้ลงเหลือ 7-7.5% คิดเป็นมูลค่าที่ 245,000-246,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเดิมตั้งเป้าหมายขยายตัวไว้ 8-9% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทผันผวน ทำให้กำหนดราคาแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ลำบาก

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการส่งออกยังต้องเผชิญปัญหากับต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น การขาดแคลนแรงงาน และเกิดโรคระบาดตายด่วนหรือโรคอีเอ็มเอสในอุตสาหกรรมกุ้ง จนทำให้การส่งออกลดลง ประกอบกับเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอนสูง และมีการลดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้เหลือ 3.3% จากเดิม 3.5% เพราะรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ลดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ รวมถึงเศรษฐกิจในสหภาพยุโรปยังไม่พื้นตัว เช่นเดียวกับเศรษฐกิจจีนที่มีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง

ผู้สื่อข่าวระบุว่า ที่ประชุมทูตพาณิชย์ได้มีการปรับลดเป้าหมายการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ด้วย เช่น จีน ลดจาก 8% เหลือ 5-6% ลาตินอเมริกาลดจาก 15% เหลือ 10% ส่วนตลาดที่ทรงตัว ได้แก่ สหภาพยุโรปที่รักษาระดับทรงตัว 0% สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 5% อาเซียนโต 10% และญี่ปุ่นโต 5% เป็นต้น

ด้านนางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า มาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาส่งออกคือจะเพิ่มกิจกรรมการโรดโชว์ โดยเริ่มในสินค้าสำคัญ เช่น อัญมณี เครื่องนุ่งห่ม เพื่อให้สามารถบุกตลาดเข้าถึงกลุ่มลูกค้า แต่จะต้องเลือกตลาดที่เหมาะสมกับแต่ละสินค้า และจะดำเนินการควบคู่กับโครงการส่งเสริมเอสเอ็มอี ซึ่งจะเริ่มประชุมกับภาคเอกชนในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ