นักเศรษฐศาสตร์ขานรับเงินเฟ้ออังกฤษลดในเดือนเม.ย. บ่งชี้นโยบายมาถูกทาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 22, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษที่ลดลงเหลือ 2.4% ในเดือนเมษายน จาก 2.8% ในเดือนมีนาคม เป็นเรื่องที่ “น่ายินดีอย่างยิ่ง"

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) เปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ลดลงแตะที่ 2.4% ในเดือนเมษายน โดยลดจาก 2.8% ในเดือนมีนาคม

นายจอร์จ บัคลีย์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวอังกฤษ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่อัตราเงินเฟ้อลดลง"

นายบัคลีย์กล่าวว่าตัวเลขที่มีการเปิดเผยในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงตัวเลขจีดีพี ข้อมูลผลสำรวจและดัชนี CPI บ่งชี้ว่าธนาคารกลางของอังกฤษ (BOE) กำลังดำเนินการในทิศทางที่เหมาะสม

นายบัคลีย์เสริมว่า “เรากำลังมองภาพรวมการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ซึ่งสวนทางกับสถานการณ์อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอเมื่อช่วงก่อนหน้านี้"

นายบัคลีย์กล่าวว่าประเด็นคำถามในขณะนี้ก็คือ การที่อัตราเงินเฟ้อลดลงครั้งนี้ทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่

อย่างไรก็ดี นายบัคลีย์ไม่เห็นด้วยว่าธนาคารกลางควรใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในเวลานี้

ส่วนนายซามูเอล ทูมบ์ส จากแคปปิตอล อิโคโนมิคส์ในลอนดอน กล่าวว่า “อัตราเงินเฟ้อยังมีแนวโน้มจะไต่ระดับขึ้นอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากถึงช่วงครบรอบปีของการปรับตัวลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและการลดราคาสินค้าอย่างหนักในถนนย่านธุรกิจ"

นายทูมบ์สคาดว่าตัวเลข CPI อาจแตะระดับสูงสุดmuj 3% ในเดือนมิถุนายน แต่คงไม่สูงถึง 3.5% ตามที่นักเศรษฐศาสตร์บางรายได้คาดการณ์ไว้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ