เกาหลีใต้เผยยอดขายปลีกลดลงในเดือนเม.ย. เหตุความต้องการซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 23, 2013 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดขายปลีกของเกาหลีใต้เดือนเม.ย.ปรับตัวลง เนื่องจากความต้องการภายในประเทศยังคงซบเซา อันเป็นผลมาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า

รายงานกระทรวงระบุว่า ยอดขายทั้งหมดจากห้างสรรพสินค้าลดราคารายใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ อี-มาร์ต, ล็อตเต้ มาร์ต และโฮมพลัสในเดือนเม.ย.ลดลง 9.8% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ยอดขายทั้งหมดจากห้างสรรพสินค้าชั้นนำ 3 แห่ง ได้แก่ ล็อตเต้, ชินเซแก และฮุนได ลดลง 1.9%

ยอดค้าปลีกลดลงเนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ยังคงเปราะบาง จากหนี้สินภาคครัวเรือน การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจช้า และตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ

ขณะที่ยอดขายร้านของชำ ซึ่งมีสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งในยอดขายของร้านลดราคาที่มีสาขา ลดลง 9.3% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งยังคงทิศทางช่วงขาลง ขณะที่ความต้องการเครื่องแต่งกายลดลง 17.7% ในเดือนที่แล้วจากอุณหภูมิที่ต่ำผิดปกติ ส่วนยอดขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์สำหรับคอนซูเมอร์และอุปกรณ์กีฬาลดลง 6.8% และ 12.2% ตามลำดับ

สำหรับห้างสรรพสินค้าชั้นนำมียอดขายอาหารเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากยอดขายในร้านอาหารเพิ่มขึ้น ขณะที่ความต้องการเครื่องแต่งการซบเซา โดยสูท เครื่องแต่งกายลำลอง และเครื่องแต่งกายสำหรับผู้ชายมียอดขายร่วงลง 7.9%, 6.7% และ 10.4% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ