"เบอร์นันเก้"ส่งสัญญาณการลดขนาดโครงการซื้อบอนด์ของเฟดขึ้นกับข้อมูลศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 23, 2013 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า การคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วกว่ากำหนด จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับความเสี่ยงที่จะชะลอตัวลง หรืออาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุติลงด้วย

อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้กล่าวว่า การลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ (QE) นั้น อาจจะมีขึ้นในการประชุมในอีกไม่กี่ครั้งข้างหน้า ซึ่งจะขึ้นอยู่กับข้อมูลด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค การใช้จ่ายของภาคเอกชน และข้อมูลด้านการจ้างงานของสหรัฐ

นอกจากนี้ เบอร์นันเก้กล่าวว่า "ในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน นโยบายการเงินนี้เป็นประโยชน์อย่างมาก เศรษฐกิจสหรัฐยังคงได้รับผลกระทบจากอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงและมาตรการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ดังนั้นการขึ้นดอกเบี้ยหรือลดการซื้อสินทรัพย์เร็วเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ส่วนอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงและการจ้างงานที่ยังไม่เต็มที่ถือเป็นสิ่งที่อันตรายมาก"

ทั้งนี้ การที่เบอร์นันเก้ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรในการประชุมในอีกไม่กี่ครั้งข้างหน้านั้น ส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ