สถาบันวิจัยฮุนไดชี้ประสิทธิผลทางศก.ของเกาหลีใต้ยังต่ำกว่าประเทศชั้นนำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 23, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยฮุนไดเปิดเผยว่า ประสิทธิผลทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศชั้นนำ ซึ่งบ่งชี้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้น ต้องพึ่งพาการขยายตัวเชิงปริมาณทั้งในด้านแรงงานและเงินทุน

รายงานระบุว่า ศักยภาพการผลิตรวม ซึ่งเป็นมาตรวัดประสิทธิผลทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้คิดเป็น 3.15% ของการขยายตัวเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในช่วงปี 2524 - 2548 ต่ำกว่าของสหรัฐซึ่งอยู่ที่ 14.58% เยอรมนี 21.65% และญี่ปุ่น 7.39%

สำหรับศักยภาพการผลิตรวมหมายถึงตัวแปรชนิดหนึ่งซึ่งทำให้เกิดผลกระทบในการผลิตรวมที่ไม่ได้เกิดจากปัจจัยการผลิตทั่วไป อาทิ แรงงานและเงินทุน ตัวแปรจะแสดงประสิทธิผลและศักยภาพการผลิตของเศรษฐกิจ หรือระดับคุณภาพของระบบเศรษฐกิจ

สถาบันวิจัยฮุนไดย้ำว่า เกาหลีใต้ส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งด้วยการให้ทุนความรู้ อาทิ ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม มากกว่าการขยายตัวเชิงปริมาณในด้านปัจจัยการผลิต อาทิ แรงงาน และเงินทุน

นอกจากนี้ สถาบันฮุนไดระบุว่า หากจะบรรลุการขยายทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง เกาหลีใต้ควรยกระดับประสิทธิภาพของการลงทุนด้านการวิจัยพัฒนา (R&D) ซึ่งเกาหลีใต้ลงทุนในระดับต่ำสุดในบรรดาประเทศกลุ่มองค์การความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ