โฆษกรัฐบาล ทวิตเชียร์นายกฯความเป็นหญิงพาประเทศเดินหน้า-จีบญี่ปุ่นลงทุนทวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2013 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โพสต์"ทวิตเตอร์"ส่วนตัวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ NHK ในโอกาสการเยือนประเทศญี่ปุ่นแบบ Working Visit ตามคำเชิญของบริษัท Nikkei ของญี่ปุ่น และมีกำหนดการร่วมประชุม The Future of Asia ครั้งที่ 19 และกล่าวปาฐกถา ในหัวข้อ “Investing in the Future of Asia"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามสื่อญี่ปุ่นว่าอย่าดูความเป็นหญิงหรือชาย เพราะขณะนี้ประชาชนได้ไว้วางใจมอบให้บริหารประเทศแล้ว การเคยเป็นผู้บริหารองค์กรธุรกิจมาก่อน สามารถนำประยุกต์ใช้กับการบริหารประเทศผลักดันให้ประเทศไปข้างหน้า เศรษฐกิจเติบโต และ 2 ปีที่ผ่านมา พยายามอย่างเต็มที่ในการสร้างบรรยากาศที่ดีด้านการลงทุนเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจไทย

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับภาคอุตสาหกรรมในการช่วยลดต้นทุนการผลิต โดยรัฐลงทุนปรับระบบโลจิสติกส์ครั้งใหญ่จะช่วยลดต้นทุน ส่วนการขึ้นค่าแรงเป็นการเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชนจะได้ซื้อสินค้าญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น เมื่ออาเชียนรวมตัวกันเป็นประชาคมในปี 2015 ไทยจะเป็นประตูสู่อาเซียน และไทยมีความร่วมมือด้านโครงการทวายกับเมียนมาร์จึงอยากเชิญญี่ปุ่นมาร่วมลงทุนในโครงการทวาย เหมือนเคยร่วมทุนในอีสเทิร์นซีบอร์ดของไทย

สำหรับเมียนมาร์เริ่มมีการปฏิรูปประเทศ ไทยจะมีส่วนในการผลักดันให้เมียนมาร์เป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ และอยากเห็นความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างรัฐและเอกชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและความสัมพันธ์ระหว่างกัน ส่วนกรณีที่คนไทยมาเที่ยวญี่ปุ่นมาก เป็นเพราะความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ดีในทุกระดับกว่า 100 ปีแล้ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้แสดงความเห็นต่อกรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ว่า ทุกประเทศต้องใช้ความอดทนการพัฒนาทางเศรษฐกิจร่วมกันทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ลดขัดแย้ง ส่วนความขัดแย้งในไทยที่เกิดขึ้นจะสงบลงได้ด้วยการที่ทุกฝ่ายทดทนพูดคุยกันตามวิถีประชาธิปไตยเพื่อนำไปสู่ความสันติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ