ชาวโปรตุเกสหลายพันคนชุมนุมประท้วงนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 26, 2013 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวโปรตุเกสหลายพันคนได้จัดการชุมนุมประท้วงขึ้นที่กรุงลิสบอน เมืองหลวงของประเทศ ในวันเสาร์ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการรัดเข็มขัดอย่างรุนแรงซึ่งรัฐบาลได้นำมาใช้เพื่อแลกกับการขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศ

บรรดาผู้ประท้วงมารวมตัวกันอยู่ที่บริเวณหน้า Jeronimos Monastery ซึ่งอยู่ใกล้ทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมกับชูป้ายและกล่าวคำขวัญต่อต้านรัฐบาล เพื่อแสดงการประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลซึ่งรวมถึงการลดบำนาญ ลดสวัสดิการว่างงาน และการขึ้นภาษี

การชุมนุมประท้วงดังกล่าวจัดขึ้นโดย CGTP ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานหลักของโปรตุเกส โดยผู้ประท้วงเดินทางมาจากหลายเมือง เช่น ลิสบอน ปอร์โต วีลารีอาล เซตูบัล และซินตรา และนอกจากในเมืองหลวงแล้ว ยังมีการจัดการประท้วงในอีก 50 เมืองทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงเมืองใหญ่อย่าง ปอร์โต โคอิมบรา และบรากาในภาคเหนือ

เปาโล อันเดร ข้าราชการวัย 50 ปีจากวีลารีอาล กล่าวว่า การใช้นโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาลจะทำลายความหวังของประเทศและประชาชน รัฐบาลไม่ทำอะไรนอกจากทำลายผลประโยชน์ของแรงงานธรรมดาๆ แทนที่จะไปผลักดันให้คนร่ำคนรวยเสียสละให้ประเทศชาติ

อาร์มีนีโอ คาร์ลอส เลขาธิการทั่วไปของ CGTP กล่าวปราศรัยว่า ชาวโปรตุเกสไม่ควรทนนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาลอีกต่อไป เนื่องจากรัฐบาลยังคงลดรายจ่ายและขึ้นภาษีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ประชาชนตกงานมากขึ้นและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากขึ้นเรื่อยๆ

เขายังได้เรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนกันมากขึ้น และต่อสู้เพื่อสิทธิและประโยชน์ของตนเอง

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงความช่วยเหลือวงเงิน 7.8 หมื่นล้านยูโร กับกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบด้วยสหภาพยุโรป กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และธนาคารกลางยุโรป เมื่อเดือนพ.ค.2554 โปรตุเกสได้ดำเนินนโยบายรัดเข็มขัดอย่างรุนแรง ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนและจัดการประท้วงทั่วประเทศในช่วงหลายเดือนมานี้

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดเผยให้เห็นว่า ชาวโปรตุเกสกว่า 80% ไม่พอใจข้อตกลงล่าสุดของรัฐบาลกับทรอยก้า ซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลโปรตุเกสเจรจาครั้งใหม่กับทางกลุ่มเกี่ยวกับเงื่อนไขและข้อกำหนดสำหรับการขอรับความช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ