ผู้ว่า BOJ ปัดตลาดสินทรัพย์ร้อนแรงเกินไป, หนุนรบ.ญี่ปุ่นเดินหน้าปฏิรูปการคลังต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 26, 2013 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิรูฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวแสดงความเห็นในวันนี้ว่า ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในตลาดสินทรัพย์ขณะนี้ไม่ได้สะท้อนว่า ตลาดกำลังอยู่ในภาวะที่ร้อนแรงจนเกินไป หลังจากที่บีโอเจได้เริ่มนำมาตรการผ่อนคลายการเงินในเชิงรุกมาใช้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า ณ เวลานี้ เขายังไม่เห็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าราคาสินทรัพย์ร้อนแรงเกินไป หรือมีการทำกิจกรรมที่เป็นการเสี่ยงจนเกินไปจากสถาบันการเงินต่างๆ

ถ้อยแถลงของเขามีขึ้นหลังจากที่ราคาหุ้นและอัตราดอกเบี้ยระยะยาวของญี่ปุ่นผันผวนอย่างมากในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยดัชนีนิกเกอิร่วงลงมากกว่า 7% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ทะยานแตะ 1% อยู่ช่วงเวลาหนึ่งเมื่อวันพฤหัสบดี

นายคุโรดะยังได้เน้นยำให้รัฐบาลดำเนินการปฏฺรูปการคลังอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการคลัง ซึ่งอาจนำไปสู่อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ เขายังได้ให้คำมั่นอีกครั้งว่าจะเอาชนะเงินฝืดที่เป็นปัญหายืดเยื้อของญี่ปุ่นมาอย่างยาวนานนับสิบปี ด้วยการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินของบีโอเจ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มฐานเงินสองเท่าภายในสองปี และการเพิ่มการซื้อพันธบัตร

"การหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมายาวนาน 15 ปีไม่ใช่เรื่องง่าย" เขากล่าว "แต่การทำให้ราคามีเสถียรภาพตามเป้าหมายที่ 2% นั้นเป็นไปได้ และหากเราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ ธนาคารกลางก็จะไม่สามารถกอบกู้ความน่าเชื่อถือคืนมาได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ