รายงานประชุมแบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้กรรมการบางส่วนกังวลพลาดเป้าเงินเฟ้อที่ 2%

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2013 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ ชี้ว่า มีสมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่นเพียงไม่กี่รายยังคงวิตกกังวลในประเด็นที่ว่า การคาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้ออาจจะไม่สามารถสร้างแรงกดดันให้กับการขึ้นราคาอย่างแท้จริงได้ ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ได้

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจมองว่า การคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นถือว่ามีความผันผวนเป็นอย่างยิ่งที่อาจจะทำให้อัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงนั้นเพิ่มขึ้น

ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยรายงานการประชุมของบีโอเจในวันนี้นั้น ทางธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ออกมาระบุว่า สมาชิกอย่างน้อย 2 รายที่มองว่า เงินเฟ้อที่ระดับต่ำกว่า 1% ในปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. 2559 ขณะที่ทางคณะกรรมการของธนาคารกลางญี่ปุ่นคาดว่า จะอยู่ที่ 1.9%

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่นยังได้หารือถึงเรื่องมุมมองที่แตกต่างกันในเรื่องการใช้แรงกดดันช่วงขาลงกับอัตราดอกเบี้ยผ่านการซื้อพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมาก และวิธีการกระตุ้นเงินเฟ้อ ซึ่งอาจจะสร้างแรงกดดันให้ผลตอบแทนนั้นสูงขึ้น มีกรรมการเพียงบางรายที่จะรุว่า การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้เกิดความผันผวนในตลาดเงิน กรรมการคนหนึ่งกล่าวว่า มีแนวโน้มว่า ตลาดพันธบัตรอาจจะไม่มีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ