China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและสวิตเซอร์แลนด์ประกาศเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ว่าทั้งสองประเทศเสร็จสิ้นการหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ครั้งใหม่แล้ว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ร่วมกับประธานธิบดีอูเอลี มอเรอร์ของสวิตเซอร์แลนด์ในการพบกันระหว่างการเยือนของนายหลี่ โดยทั้งสองฝ่ายยังประกาศจัดตั้งกลไกการหารือทางการเงิน อย่างไรก็ตาม ผู้นำทั้งสองไม่ได้เปิดเผยว่าข้อตกลง FTA จะมีการลงนามอย่างเป็นทางการและจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด

-- นายซู เซาซือ ประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า รายงานข่าวของสื่อมวลชนที่ว่าคณะรัฐมนตรีจีนปฏิเสธแผนการสร้างเขตเมืองวงเงิน 40 ล้านล้านหยวน (ราว 6.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) นั้น ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

นายซูเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ว่า NDRC ใกล้จะเสร็จสิ้นการร่างแผนสร้างเขตเมืองร่วมกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และยังไม่ได้เสนอแผนการดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีจีน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของ NDRC ยังกล่าวในการแถลงข่าวในวันเดียวกันว่า จะมีการเผยแพร่แผนดังกล่าวภายในปีนี้

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในรายงานว่าด้วยเสถียรภาพทางการเงินของจีนเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ว่า จีนจะผลักดันการปฏิรูปที่อิงตลาดในด้านกลไกอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนในปีนี้อย่างต่อเนื่อง ธนาคารกลางจีนยืนยันว่าจะมีการปรับโครงสร้างสินเชื่อให้มีความเหมาะสม เพื่อเอื้อให้ภาคการเงินสามารถส่งเสริมเศรษฐกิจที่แท้จริงได้ดียิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ